Hoà Phát sẽ “hút” thêm 4.000 tỷ đồng từ bán cổ phiếu

Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Hòa Phát (mã: HPG) cam kết phân phối hết số cổ phiếu của đợt phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu vào quý 2/2017 tới đây.
Hoà Phát sẽ “hút” thêm 4.000 tỷ đồng từ bán cổ phiếu

Thông tin này được công bố ngay trước thềm ĐHCĐ thường niên năm 2017, sẽ diễn ra vào sáng ngày mai 10/3 tại trụ sở tập đoàn Hoà Phát. Các nội dung chính của cuộc họp là xem xét thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu, đầu tư dự án Khu liên hợp gang thép Dung Quất, báo cáo kết sản xuất kinh doanh năm 2016 và kế hoạch 2017, phân phối lợi nhuận, chia cổ tức... 

Theo kế hoạch, dự kiến quý 2/2017 HPG sẽ phát hành thêm 250 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, mệnh giá 10.000 đồng/CP. Tỷ lệ thực hiện quyền 5:1 (cổ đông sở hữu 05 cổ phần sẽ được quyền mua 01 cổ phần mới). Đây là cổ phiếu phổ thông, không hạn chế chuyển nhượng và phát hành cho cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách cổ đông được chốt tại ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền mua cổ phiếu.

Đây là lần đầu tiên từ khi niêm yết, Hoà Phát thực hiện phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm huy động vốn thực hiện các dự án lớn, đẩy mạnh tăng trưởng mạnh hơn nữa.

Với khối lượng chào bán lớn, HĐQT đưa ra cam kết sẽ phân phối hết toàn bộ số cổ phiếu lẻ phát sinh, số cổ phiếu cổ đông không thực hiện quyền mua hay mua không hết với giá không thấp hơn giá chào bán cho cổ đông hiện hữu. Dự kiến, tổng số tiền tối thiểu thu được từ đợt phát hành không dưới 4000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Hoà Phát cho biết, cam kết của HĐQT nhằm đảm bảo thành công cho đợt phát hành 250 triệu cổ phiếu này.

Số tiền bán cổ phiếu đợt này sẽ được dùng đầu tư dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất hoặc bổ sung vốn cho hoạt động của Công ty.

Thời gian chào bán sẽ được ấn định chính xác sau khi phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2016 và được UBCKNN chấp thuận. Giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu và ủy quyền cho HĐQT quyết định mức giá chào bán tại thời điểm phát hành dựa trên giá trị sổ sách và giá thị trường.

Hai ngày trước (7/3/2017), Hoà Phát cũng công bố thông tin ngân hàng VietinBank dã cam kết cấp cho Tập đoàn hạn mức tín dụng lên tới 10.000 tỷ đồng trong thời gian 7 năm. Nguồn tín dụng sẽ dùng đầu tư dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất, giúp giải toả những băn khoăn về nguồn tài chính cho dự án tỷ đô này. 

Theo công bố của Hoà Phát, dự án được triển khai tại KCN phía Đông, Khu kinh tế Dung Quất, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với công suất 4 triệu tấn/năm. Dự án có tổng mức đầu tư 52.000 tỷ đồng trong đó vốn cố định 40.000 tỷ đồng và vốn lưu động 12.000 tỷ đồng được chia đều làm 2 giai đoạn.

Về cơ cấu nguồn vốn cố định phục vụ dự án, Hoà Phát chuẩn bị 20.000 tỷ vốn tự có, vay từ các tổ chức tín dụng và nguồn khác là 20.000 tỷ đồng. Với hợp đồng cho vay của VietinBank, Hòa Phát đã cơ bản thu xếp song nguồn vốn phục vụ giai đoạn 1 của dự án lớn nhất trong lĩnh vực thép của Tập đoàn tại Dung Quất.

Hải Hà

>> Vietinbank “bơm” 10 nghìn tỷ cho siêu dự án thép Hòa Phát Dung Quất 

Có thể bạn quan tâm