Hoàn tất bay kiểm tra hiệu chuẩn sân bay Vân Đồn

Chuyến bay đầu tiên sáng nay 11/7 đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư.
Hoàn tất bay kiểm tra hiệu chuẩn sân bay Vân Đồn

Ngày 11/7, cơ quan chức năng đã tổ chức bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống, thiết bị dẫn đường, giám sát trên mặt đất và theo dõi, đánh giá chất lượng hệ thống, thiết bị dẫn đường vô tuyến dựa vào vệ tinh… tại cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Khởi công từ tháng 3/2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, trên tổng diện tích 325 ha, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỉ đồng, do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, sân bay Vân Đồn được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại nhất thế giới. Đặc biệt, đường cất hạ cánh của sân bay Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nhà ga sân bay Vân Đồn có mái che được thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ hình ảnh những cánh buồm nâu no gió, xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn, không chỉ mang đậm dấu ấn đặc trưng của vịnh di sản Hạ Long mà còn tạo khoảng trống đón ánh sáng tự nhiên và gió biển Vân Đồn.

Trên tổng diện tích gần 27.000 m2, nhà ga được thiết kế gồm 2 cao trình đến và đi riêng biệt, có 1 cầu hành khách cho máy bay code E, 3 cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xa (giai đoạn 1), với 31 quầy thủ tục hàng không.

Trong giai đoạn I đến năm 2020, nhà ga đáp ứng công suất phục vụ 2,5 triệu khách/năm, giờ cao điểm đạt 1.250 hành khách/giờ, trong thời gian tiếp theo sẽ nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Riêng nhà ga hàng hóa có công suất là 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Đài kiểm soát không lưu được bố trí gần khu vực nhà ga quốc tế, có chiều cao 42 m, đảm bảo giám sát, điều phối máy bay đi và đến trên mặt đất và trên không an toàn tuyệt đối. Bên cạnh là sân đậu tàu bay quy mô, trong giai đoạn 1 đến năm 2020 có khả năng đáp ứng đủ chỗ đỗ cho 7 tàu bay, trong giai đoạn 2 đến năm 2030, đủ công suất cho 15 tàu bay.

Sân bay Vân Đồn được kỳ vọng sẽ là điểm trung chuyển, kết nối Quảng Ninh với các trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM cũng như các trung tâm kinh tế - du lịch lớn trong khu vực tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

"Dự kiến sân bay Vân Đồn sẽ chính thức đi vào khai thác tháng 12-2018, với 9 tuyến bay và khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Ông Đặng Minh Trường, Phó Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group, khẳng định: "Chúng tôi tin rằng, từ dấu mốc đón chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hôm nay, cùng với những dự án lớn đang được đầu tư xây dựng tại Quảng Ninh, thì không lâu nữa, Quảng Ninh sẽ trở thành một trong những địa phương phát triển kinh tế, du lịch mạnh mẽ nhất cả nước và nhanh chóng vươn tầm quốc tế".

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh: "Là một trong những dự án động lực, trọng điểm của Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là minh chứng sinh động cho sự thành công của chủ trương huy động nguồn vốn tư nhân để phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông".

Theo ông Long, đến nay, không chỉ có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mà rất nhiều công trình giao thông tầm cỡ với số vốn hàng ngàn tỉ đồng cũng đã được triển khai đồng bộ, nhiều dự án chuẩn bị hoàn thành như cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai… Thành công của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ là "cú hích" quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn để phát triển.

Có thể bạn quan tâm