Hội nghị G7 có thể kết thúc mà không có tiếng nói chung về vấn đề thương mại, khí hậu

Hội nghị G7 có thể sẽ kết thúc mà không tìm được tiếng nói chung về các vấn đề thương mại và khí hậu; theo thông tin từ một quan chức chính phủ Nhật Bản.
Hội nghị G7 có thể kết thúc mà không có tiếng nói chung về vấn đề thương mại, khí hậu

Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức vào cuối tuần này tại Pháp có thể kết thúc mà không có được sự hợp tác chung giữa các bên do còn nhiều ‘khoảng cách’ giữa các vấn đề thương mại và khí hậu; theo thông tin từ một quan chức Nhật Bản. 

Đây sẽ là lần đầu tiên một Hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc mà không có thông cáo kể từ cuộc họp đầu tiên năm 1975, đài NHK cho biết.

Việc tìm kiếm các điểm chung giữa các quốc gia đồng minh đã trở nên ngày càng khó khăn tại Hội nghị hàng năm với Hoa Kỳ trở thành ngoại lệ trong cách tiếp cận xử lý các tranh chấp thương mại và môi trường. TT Mỹ Donald Trump đã bày tỏ sự ưu tiên hơn đối với các hiệp định thương mại song phương so với các hiệp định đa phương và hiện cũng đang “mắc kẹt” trong cuộc chiến kéo dài với Trung Quốc. Bên cạnh đó, TT Trump đã đơn phương rút Hoa Kỳ khỏi thoả thuận Paris nhằm hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu mặc cho sự phản đối của châu Âu.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức vào ngày 24-26/8 tại thành phố Biarritz phía Tây Nam nước Pháp, diễn ra vào thời điểm chiến tranh thương mại Hoa Kỳ và thị trường tài chính đầy biến động đang gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách. Nhóm G7 bao gồm các thành viên: Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Đức, Nhật Bản, Ý, Canada và Liên minh Châu Âu.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm