Hơn 200.000 người Hàn Quốc phản đối việc Chính phủ định cấm giao dịch tiền ảo khi bitcoin lao dốc

Thị trường bitcoin chao đảo, giá giảm mạnh xuống dưới 11.000 USD sau tin Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ hạn chế, thậm chí cấm giao dịch tiền kỹ thuật số. Hiện có hơn 200.000 người Hàn Quốc ký tên online đò
Hơn 200.000 người Hàn Quốc phản đối việc Chính phủ định cấm giao dịch tiền ảo khi bitcoin lao dốc

Ngày càng nhiều người Hàn Quốc quan tâm đặc biệt tới bitcoin, hầu hết lượng giao dịch tiền ảo lớn trong năm qua đều có sự tham gia của các nhà đầu tư từ Hàn Quốc.

Một sàn giao dịch Bitcoin phổ biến nhất Hàn Quốc xử lý tới hàng trăm triệu USD giao dịch mỗi ngày. Các giao dịch bằng đồng Won chiếm 5% giao dịch bitcoin toàn cầu.

Chính sự tham gia quá sâu và quá nhiệt tình đến mức "cuồng" của người dân khiến chính phủ Hàn Quốc lo ngại. Các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số liên tục bị cơ quan thuế Hàn Quốc đến điều tra.

Hôm 11/1 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Park Sang-ki của Hàn Quốc nói rằng luật mới đang được soạn thảo để đóng cửa toàn bộ sàn giao dịch tiền ảo tại nước này, đồng thời cho rằng hoạt động buôn bán đang biến tướng thành trò cờ bạc.

Tuyên bố này vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của người dân Hàn Quốc, khiến phát ngôn viên Tổng thống Moon Jae-in liền đính chính rằng kế hoạch của Bộ Tư pháp chưa phải cuối cùng.

"Một bản kiến nghị đã được gửi lên website Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc với chữ ký của hơn 200.000 người yêu cầu chính phủ phải xem xét lại kế hoạch đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo.

Theo luật Hàn Quốc, khi một bản kiến nghị đạt được số chữ ký đủ 200.000 trong vòng 30 ngày kể từ khi nộp lên website thì chính phủ sẽ buộc phải xem xét và phản hồi cho người dân. Ngay lập tức, bản kiến nghị này đã đạt 212.700 chữ ký. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Kim Dong-yeon phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài TBS của Hàn Quốc: "Lệnh cấm giao dịch tiền mã hóa đang được đưa ra bàn luận trực tiếp. Quyết định cuối cùng cần phải được xem xét kỹ lưỡng bởi Chính phủ".

Trung Quốc cũng có động thái siết chặt quản lý các hoạt động giao dịch Bitcoin và tiền mã hóa, sau lệnh cấm các sàn giao dịch nội bộ.

Theo đó, các hoạt động giao dịch trên các sàn crypto quốc tế cũng sẽ bị cấm. Các nền tảng, ứng dụng di động hỗ trợ việc trao đổi, giao dịch và thanh toán tiền mã hóa cũng sẽ bị cấm.

Sáng ngày 17/1, giá bitcoin giảm chỉ còn 10.969 USD.

Có thể bạn quan tâm