Hơn 6 tỷ USD “chảy” vào các công ty công nghệ bất động sản

Trên toàn cầu, hiện có hơn 250 start-up trong lĩnh vực công nghệ bất động sản. Sự ra đời và không ngừng phát triển của các start-up này đã góp phần làm cho thị trường bất động sản ngày càng minh bạch
Hơn 6 tỷ USD “chảy” vào các công ty công nghệ bất động sản

Sự ra đời của các proptech góp phần làm cho thị trường bất động sản ngày càng minh bạch hơn

Theo JLL, trong hai năm qua, các công ty công nghệ bất động sản (gọi tắt là proptech – property technology) đã thu hút được 6 tỷ USD vốn đầu tư. Số lượng các proptech hiện khoảng 250 nhưng đang gia tăng không ngừng.

Các proptech cung cấp cho nhà đầu tư, khách thuê, đơn vị quản lý khả năng truy cập thông tin của dự án một cách dễ dàng và hỗ trợ việc đưa ra các quyết định quan trọng một cách sáng suốt hơn.

Đơn cử như Công ty Skyline AI (Israel), hiện nay đang sở hữu bộ dữ liệu toàn diện nhất - bao gồm dữ liệu của thị trường chứng khoán, lãi suất và các chỉ số tài chính, dữ liệu bất động sản thương mại cấp quận và thành phố. Thu thập dựa trên 130 nguồn trong vòng 50 năm trở lại nay.

Điều này cho phép công cụ phân tích của Skyline AI đưa ra các dự đoán dựa trên thuật toán về hiệu suất tài sản bất động sản, giá cả, giá thuê, tác động của xu hướng và thị hiếu thị trường.

Hay Corrigo, ứng dụng quản lý tiện ích có hơn một triệu người dùng, đã phát triển một ứng dụng có thể tính toán được lượng máy lạnh cần phải được bảo trì vào mùa hè trong bất kì thành phố nào, nhờ vào đó mà chính phủ có thể phân bổ lượng kỹ sư thích hợp để sửa chữa.

Điều này cho thấy, công nghệ mới đang thâm nhập vào bất động sản thương mại nhanh hơn bao giờ hết, từ các tòa cao ốc thiết lập cảm biến giám sát nhân viên đến các phần mềm phân tích tài liệu cho thuê... 

“Bất động sản đang đứng giữa bước đột phá của công nghệ”, Jeremy Kelly, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu của JLL nhận đinh, đồng thời nhấn mạnh: “Công nghệ mới giúp mọi người tiếp cận thông tin thị trường dễ dàng hơn, là chìa khóa cho minh bạch toàn ngành bất động sản”.

Tuy nhiên, theo Jeremy, việc thu thập dữ liệu trên diện rộng luôn đầy thử thách, nhưng nhờ đó mà chỉ số minh bạch được nâng cao, nhất là những thị trường quản lý thông tin chặt chẽ.

Và rõ ràng, sự nở rộ của các proptech cũng như sự kém minh bạch, nhất là ở các thị trường mới nổi chỉ càng chứng tỏ rằng đây sẽ là thị trường màu mỡ cho các proptech tiếp tục mở rộng quy mô cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp.

Hơn 6 tỷ USD “chảy” vào các công ty công nghệ bất động sản ảnh 1

Các nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng vào các proptech trong việc cung cấp thông tin minh bạch, chính xác

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, có thể dễ dàng nhận thấy, bên cạnh sự phát triển nhanh chóng thì các công cụ proptech này cũng gây ra mối lo ngại về tính nhất quán và độ tin cậy của một số nguồn dữ liệu, nhất là những dữ liệu được tổng hợp từ các trang mạng xã hội.

Ngoài ra, một trong những vấn đề lớn khiến nhiều người quan tâm đó là quyền sở hữu thông tin hay kiểm soát thông tin của các proptech thông qua việc sử dụng công cụ thu thập lượng thông tin khổng lồ.

Nhiều loại thông tin có thể bị giấu đi hoặc bị làm cho sai lệch sẽ gây trở ngại cho doanh nghiệp và cả công cuộc thúc đẩy tính minh bạch của thị trường bất động sản.

“Bất động sản là kênh đầu tư hấp dẫn, lâu dài. Trong bối cảnh mức độ kì vọng về tính minh bạch của các nhà đầu tư tăng cao, đòi hỏi các công ty proptech phải đáp ứng được sự kì vọng đó. Việc có thể tiếp cận nguồn thông tin thị trường đồng nhất và đáng tin cậy là rất quan trọng.

Vì vậy, các proptech cần phải luôn tăng tốc phát triển công nghệ hơn nữa để bắt kịp yêu cầu thị trường”, ông Jeremy Kelly nhấn mạnh.

Ngô Kiếm

Có thể bạn quan tâm