Hồng Kông sẽ chi 79 tỉ USD để xây đảo nhân tạo

Hong Kong có kế hoạch xây một trong những đảo nhân tạo lớn nhất thế giới với chi phí gấp nhiều lần đảo nhân tạo Cây cọ ở Dubai.
Hồng Kông sẽ chi 79 tỉ USD để xây đảo nhân tạo

Đây là dự án cơ sở hạ tầng tốn kém nhất của Hong Kong tính đến nay để mở mang 1.000 ha đất quanh đảo Lantau. Dự án sẽ được triển khai từ năm 2025 và đón người dân đến ở vào 2032.

Đảo nhân tạo này với số vốn khoảng 80 tỷ USD gấp 4 lần chi phí xây dựng sân bay quốc tế Hong Kong vào năm 1998 và vượt xa đảo nhân tạo Palm Jumeirah, thuộc quần đảo Cây cọ ở Dubai.

Hòn đảo nhân tạo ở Hong Kong sẽ có diện tích gấp gần 3 lần công viên trung tâm New York, cung cấp 260.000 căn hộ, trong đó hơn 70% sẽ được sử dụng cho nhà ở công cộng. Đây có thể coi là giải pháp góp phần giải quyết tình trạng thiếu nhà tại Hồng Kông.

Được biết, đảo Lantau cũng là nơi có cây cầu vượt biển dài nhất thế giới vừa khánh thành năm 2018, nối Hong Kong với Ma Cao và Trung Quốc đại lục.

Hiện, phe phản đối cho rằng dự án xây đảo nhân tạo nói trên quá tốn kém và có thể gây tổn hại đến môi trường. Nghị viên Eddie Chu ước tính chi phi dự án có thể tăng lên hơn 112 tỉ USD vào năm 2025, khi công việc bồi đắp đất bắt đầu.

Trong thời gian qua đã có hàng ngàn người xuống đường ở Hồng Kông để phản đối các kế hoạch xây đảo nhân tạo.

Có thể bạn quan tâm