Hồng Kông thu giữ vụ buôn lậu hàng xa xỉ kỷ lục

Mới đây, hải quan Hồng Kông đã công bố một vụ bắt giữ hàng lậu có giá trị kỷ lục sang Trung Quốc đại lục.
Hồng Kông thu giữ vụ buôn lậu hàng xa xỉ kỷ lục

Vụ bắt giữ bao gồm một loạt các mặt hàng được săn lùng nhiều nhất như đồng hồ, túi xách, mỹ phẩm và vây từ các loài sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng.

Các quan chức cho biết số hàng hóa trị giá khoảng 1,2 tỷ HKD (154 triệu USD). Tính đến nay, đây là vụ bắt giữ lớn nhất do các đơn vị hải quan Hồng Kông thực hiện. Một phụ nữ 39 tuổi và một người đàn ông 56 tuổi đã bị bắt vì liên quan đến vụ án.

Điều tra viên hải quan Cheng Tai-hei chia sẻ với các phóng viên: "Tết Nguyên Đán chỉ còn khoảng ba tháng nữa... Vì vậy, nhu cầu đối với hàng xa xỉ và những thực phẩm đắt tiền như cá và hải sâm từ đại lục cao hơn nhiều so với bình thường".

Cảnh sát Hồng Kông đã gắt gao hơn trong các cuộc trấn áp sau khi một sĩ quan hàng hải bị giết vào tháng trước trong một cuộc va chạm tàu ở tốc độ cao khi đang rượt đuổi với những kẻ buôn lậu.

Các nhà điều tra hải quan cho biết, các tổ chức buôn lậu xuyên biên giới đã chuyển sang sử dụng nhiều phương tiện vận tải khác nhau, bao gồm cả tàu thương mại đường sông để buôn lậu hàng hóa vào đất liền.

Tại Hồng Kông, nơi không áp dụng thuế hàng hoá (sales tax), đã trở thành một trong những nơi rẻ nhất trên thế giới để mua hàng xa xỉ. Trong khi đó ở Trung Quốc, các mức thuế đối với mặt hàng xa xỉ khiến chúng có giá cao hơn nhiều, khiến động cơ buôn lậu xuyên biên giới càng trở nên mạnh mẽ.

Ông Cheng cho biết sản phẩm đắt nhất bị thu giữ vừa qua là những chiếc đồng hồ hạng sang trị giá 600.000 HKD/chiếc (tương đương 1,8 tỷ VNĐ). Tại Trung Quốc, một khi thuế được bổ sung, những chiếc đồng hồ tương tự sẽ có giá lên tới 800.000 HKD (tương đương 2,4 tỷ VNĐ), ông nói thêm. Ngoài ra, cuộc đột kích cũng thu được các thẻ đồ họa có thể được sử dụng để khai thác tiền điện tử.

Có thể bạn quan tâm