HoREA: 105 chung cư tại TP.HCM đang có tranh chấp

Sốt ảo đất nền nguy cơ trở lại, dự án chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư “lùa” người dân về ở vì sợ bị phạt tiến độ, dự án chưa đủ pháp lý vẫn mở bán… Đó là những diễn biến đáng lo ngại trên thị trường
HoREA: 105 chung cư tại TP.HCM đang có tranh chấp

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa cảnh báo về việc công ty môi giới bất động sản nhưng lại đóng vai chủ đầu tư để bán dự án đất nền chưa đủ điều kiện mở bán.

Theo HoREA, những tháng qua, tại thị trường TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện những dự án phân lô bán nền của Công ty Địa ốc Alibaba. Công ty này chỉ là đơn vị môi giới bất động sản, nhưng lại lập website và quảng cáo là chủ đầu tư dự án, đặc biệt những dự án này chưa được quy hoạch và pháp lý chưa hề có.

Ngoài ra, HoREA cũng cho biết, cuối năm, nhiều dự án bất động sản được bàn giao cho khách hàng. Một dự án bất động sản dù hoàn thiện đến đâu cũng sẽ có một số lỗi nhất định, nếu khách hàng và chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung, sẽ rất dễ phát sinh tranh chấp.

Theo HoREA, TP.HCM hiện có 935 chung cư cao tầng, thì đã có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, nhưng đa phần liên quan đến việc căn hộ xuống cấp sau thời gian ngắn chủ đầu tư bàn giao.

Một rủi ro nữa, theo các chuyên gia, nhằm tận dụng mùa mua nhà cuối năm, một số chủ đầu tư mở bán dù dự án chưa đủ điều kiện mở bán thông qua việc đặt cọc giữ chỗ.

Theo ông Bùi Văn Hiếu, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM, thị trường bất động sản luôn có những rủi ro mà chính cơ quan quản lý nhà nước cũng khó quản lý vì vướng thủ tục pháp lý và cả trách nhiệm chồng chéo giữa các sở ngành. Đơn cử, việc Công ty Alibaba tự nhận mình là chủ đầu tư và bán dự án tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng khách hàng chủ yếu là người TP.HCM, khiến lãnh đạo TP.HCM không thể xử lý.

“Những cảnh báo mà HoREA và cơ quan chức năng của TP.HCM đưa ra với những công ty không đàng hoàng này trước mắt để người dân biết, sau đó mới thu thập tài liệu để xử lý. Chính vì vậy, người dân phải tự cảnh giác và bảo vệ mình trước các thông tin mở bán dự án của các công ty địa ốc”, ông Hiếu nói.

Ngoài ra, đại diện HoREA cho biết, người dân cần cảnh giác với thông tin quy hoạch giao thông hay thông tin quy hoạch dự án nào đó. Đây được cho là chiêu thổi giá mà giới đầu tư thứ cấp thường tạo ra.

Trước khi quyết định mua đất ở những khu vực này, người dân phải kiểm tra kỹ về quy hoạch khu đất có được tách sổ hay không, có được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cây lâu năm qua đất thổ cư không, có được xây dựng nhà ở, có nằm trong quy hoạch dự án nào của Thành phố không? Việc tìm hiểu thông tin này được HoREA cho biết, khách hàng có thể tìm hiểu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường của quận, huyện.

Có thể bạn quan tâm