HoREA cảnh báo nguy cơ “bội thực” nguồn cung căn hộ condotel

Năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ khách sạn, biệt thự trong các khu du lịch nghỉ dưỡng (condotel) đã lên đến 16.000 căn.
HoREA cảnh báo nguy cơ “bội thực” nguồn cung căn hộ condotel

Trong giai đoạn 2017-2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45m2.

 Con số trên được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đưa ra trong công văn mới nhất gửi đến các cơ quan chức năng nhằm cảnh báo và kiến nghị một số giải pháp phát triển loại hình căn hộ này.

Dự báo, trong vài năm tới, nguồn cung căn hộ condotel tiếp tục có dấu hiệu phát triển nóng, tăng đột biến, có thể dẫn đến tình trạng bội thực nguồn cung, hiệu quả khai thác, kinh doanh có thể không đạt như kỳ vọng, nhất là giai đoạn sau sự kiện APEC cuối năm 2017. Hơn nữa, hiện đang có một nghịch lý là tỷ lệ căn hộ condotel tại Việt Nam chiếm 56%, trong lúc tỷ lệ phòng khách sạn chỉ chiếm 44%.

"Đây là hiện tượng bất bình thường vì ở các nước khác tỷ lệ phòng khách sạn bao giờ cũng cao hơn căn hộ condotel. Thực trạng này hiệp hội đã cảnh báo nhiều lần và kiến nghị cần có giải pháp định hướng phát triển phù hợp, bền vững”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh.

Theo HoREA, loại hình căn hộ condotel phát triển khá rầm rộ nhưng tập trung mạnh nhất tại 3 điểm nóng về du lịch là Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.

Việc phát triển các dự án dự án căn hộ condotel đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du khách, làm thay đổi diện mạo và hiệu quả hoạt động của ngành du lịch nhiều địa phương.

Đáng ngại là các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, cùng với các dự án bất động sản nhà ở cao cấp đã thu hút nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn rất lớn của xã hội, của các nhà đầu tư thứ cấp, dẫn đến hiện tượng lệch pha dòng tiền đầu tư.

Việc triển khai và bán các sản phẩm condotel cũng bộc lộ nhiều vấn đề bất cập. Để đầu tư dự án condotel, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu ban đầu, các chủ đầu tư chủ yếu vay nguồn vốn tín dụng ngân hàng, và tận dụng nguồn vốn nhà thầu để xây dựng cơ sở hạ tầng ban đầu và công trình của dự án condotel đến thời điểm huy động vốn của khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp). Phương thức huy động vốn tương tự như bán nhà ở hình thành trong tương lai dù pháp luật chưa cho phép. Chủ đầu tư hưởng lợi lớn từ phương thức này vì được nhà đầu tư thứ cấp tham gia góp vốn, “gánh” rủi ro cùng…

Mặt khác, theo đánh giá của HoREA, giá bán condotel hiện nay là cao, dao động từ khoảng 25 - 45 triệu đồng/m2, khoảng trên 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng/căn, ngang ngửa với giá bán căn hộ trung cao cấp tại TP.HCM. Việc tính các loại thuế phí trong quá trình quản lý khai thác, mức cam kết lợi nhuận… cũng còn nhiều khúc mắc, có phần bất lợi cho khách hàng.

Đáng lưu ý hơn, một số chủ đầu tư đã cam kết với nhà đầu tư thứ cấp sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở đối với căn hộ condotel nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy thực tế cuốn sổ đỏ căn hộ condotel nào.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng: Cam kết này không phù hợp với quy định tại khoản 3 điều 126 Luật Đất đai đã quy định thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư không quá 50 năm, tại những vùng khó khăn thì không quá 70 năm. Do vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì quyền sử dụng đất căn hộ condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được sử dụng đất có thời hạn (theo thời hạn của dự án), và có thể được gia hạn.

Từ thực tế trên, HoREA kiến nghị nhất thiết phải hoàn thiện và ban hành bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể đối với loại hình công trình căn hộ condotel.

Bộ Xây dựng cần yêu cầu các chủ đầu tư khi triển khai và bán căn hộ condotel phải công bố đầy đủ thông tin về quyền sở hữu căn hộ condotel và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán căn hộ condotel cho nhà đầu tư thứ cấp để tránh nhầm lẫn; Công bố các giải pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận; Minh bạch các chi phí trang bị căn hộ, chi phí quản lý trong quá trình kinh doanh, các quyền lợi mà nhà đầu tư thứ cấp được hưởng. Đồng thời cần bàn bạc, thảo luận thống nhất với nhà đầu tư thứ cấp về việc khai thác, kinh doanh căn hộ condotel sau khi đã hết thời hạn cam kết (sau 8-12 năm) để nhà đầu tư thứ cấp yên tâm đầu tư.

Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị cho cá nhân nước ngoài được mua căn hộ condotel để đầu tư nhằm tăng thêm tính thanh khoản và bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư phát triển các dự án căn hộ condotel, tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển bền vững.

Hiện nay, theo Luật Nhà ở, cá nhân nước ngoài chỉ được mua nhà ở trong các dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh.

Hoàng Sơn

>> Bất động sản Condotel: “con bò sữa” kén ăn

Có thể bạn quan tâm