HoREA đề xuất 7 cơ chế để phát triển “nhà ở thương mại giá thấp”

Theo HoREA, nếu có chính sách ưu đãi thì hoàn toàn có thể làm được nhà ở thương mại giá thấp (giá phù hợp) với mức giá không quá 25 triệu đồng/m2 tại các đô thị đặc biệt và đô thị loại I.
HoREA đề xuất 7 cơ chế để phát triển “nhà ở thương mại giá thấp”

Trong văn bản gửi Bộ Xây dựng mới đây, Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) đề nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ xem xét xây dựng bổ sung 7 cơ chế, chính sách hỗ trợ với mức ưu đãi bằng khoảng 25% - 50% chính sách hỗ trợ, ưu đãi đang áp dụng cho nhà ở xã hội, để tạo điều kiện đẩy mạnh việc phát triển “nhà ở thương mại giá thấp (nhà ở giá phù hợp).

Theo HoREA, nếu có chính sách ưu đãi thì hoàn toàn có thể làm được nhà ở thương mại giá thấp (giá phù hợp) với mức giá không quá 25 triệu đồng/m2 tại các đô thị đặc biệt và đô thị loại I là thành phố trực thuộc Trung ương; không quá 23 triệu đồng/m2 đối với các đô thị loại I khác và không quá 20 triệu đồng/m2 đối với các đô thị còn lại.

Thứ nhất, đề nghị giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).

Thứ hai, đề nghị giảm 25% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp (dự án nhà ở xã hội được giảm 50% thuế suất thuế GTGT và thuế TNDN).

Thứ ba, đề nghị được vay ưu đãi với lãi suất khoảng 7,2 – 7,5 %/năm trong 10 – 15 năm (bằng khoảng 1,5 lần lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Hiện nay, người mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất khoảng 4,8 – 5%/năm tối đa không quá 25 năm).

Thứ tư, người mua nhà ở thương mại giá thấp sau 5 năm thì được quyền bán, chuyển nhượng mà không phải nộp lại tiền sử dụng đất đã được hỗ trợ khi mua nhà.

Thứ năm, nhà đầu tư được ưu tiên tiếp cận quỹ đất được quy hoạch phát triển nhà ở có giá hợp lý bao gồm nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.

Thứ sáu, đề nghị xây dựng quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đơn giản, nhanh chóng đối với các dự án phát triển nhà ở có giá hợp lý.

Thứ bảy, cần có cơ chế kiểm soát để đảm bảo mỗi đối tượng chỉ được hưởng chính sách ưu đãi nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá hợp lý một lần.

Theo HoREA, nhu cầu thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp (giá phù hợp) rất lớn do đang có đến khoảng 1,9 triệu người đang thuê nhà để ở. Tại 17 khu công nghiệp, khu chế xuất có hơn 280.000 công nhân lao động, nhưng chỉ có khoảng 16% được thuê chỗ ở trong các khu nhà lưu trú công nhân và có khoảng 60% phải thuê phòng trọ, nhà trọ của cá nhân, hộ gia đình, vừa chật hẹp, không có tiện ích, không có dịch vụ, không đảm bảo an toàn PCCC và qua dịch Covid-19 lại là nơi dễ lây lan dịch bệnh.

Hiệp hội nhận thấy, khái niệm "nhà ở giá phù hợp" có nghĩa rất rộng và linh hoạt, như căn hộ nhà ở xã hội 25 m2 có giá 500 triệu đồng với đơn giá 20 triệu đồng/m2 hoặc căn hộ nhà ở thương mại 25 m2 đơn giá 30 triệu đồng/m2 có giá bán 750 triệu đồng là "nhà ở giá phù hợp" đối với người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình thấp. Trong lúc căn hộ cao cấp loại studio 25 m2 đơn giá 60 triệu đồng/m2 có giá bán 1,5 tỷ đồng là "nhà ở giá phù hợp" đối với người có thu nhập cao.

Có thể bạn quan tâm