HoREA đề xuất miễn cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị, trình Thủ tướng Chính phủ.
HoREA đề xuất miễn cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ

Theo đó, HoREA đã chỉ ra nhiều điểm bất cập đang diễn ra, liên quan đến quy hoạch.

HoREA đề nghị đẩy mạnh công tác lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thiết kế đô thị, để làm cơ sở miễn cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ tại các đô thị.

Nếu như đề xuất trên của HoREA được thực thi, thì hàng triệu người dân sẽ bỏ được thủ tục mất nhiều thời gian, công sức.

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh quy hoạch, theo quan điểm của HoREA một trong những khâu yếu và bất cập hiện nay là việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, của các dự án kinh doanh. Việc này thường được cơ quan nhà nước chấp thuận "khá dễ dãi" theo đề xuất của chủ đầu tư.

Chính sự dễ dãi này, dẫn đến trong một số trường hợp có thể phá vỡ quy hoạch chung, làm tăng tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng đô thị. HoREA dẫn chứng tình trạng chấp thuận nhiều dự án chung cư, nhà cao tầng trong khu vực nội thành, thậm chí trong các con đường nhỏ, hẻm, hoặc có mật độ nhà cao tầng dày đặc trong một khu vực nhỏ.

Hiệp hội đề nghị sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị nhằm đảm bảo chất lượng và tính minh bạch trong công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, trong quá trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án kinh doanh, để khắc phục hiện tượng cơ quan nhà nước chấp thuận "khá dễ dãi" theo đề xuất của chủ đầu tư.

Cũng theo HoREA, hiện tại công tác lập quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000 vẫn tồn tại nhiều bất cập, cần quan tâm.

Một ví dụ, TP HCM hiện có đến 600 bản đồ quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, nhưng thiếu tính liên thông, kết nối, đồng bộ, vì bị chia cắt bởi ranh giới hành chính quận, huyện, phường, xã.

Trước thực trạng trên, HoREA đề nghị sửa đổi Luật Quy hoạch đô thị, nhằm nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000, đảm bảo tính liên thông, kết nối, đồng bộ, không bị chia cắt bởi ranh giới hành chính quận, huyện, phường, xã; đảm bảo truy cập thông tin quy hoạch bằng thiết bị thông minh.

>>HoREA: 10 tháng năm 2018 thị trường bất động sản TP HCM sụt giảm rõ nét

Có thể bạn quan tâm