HoREA: Không có lý do gì không cho DN đầu tư phòng trọ dưới 25m2

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản đóng góp ý kiến hoàn thiện chính sách nhà ở xã hội (NOXH) gửi Thủ tướng và Bộ Xây dựng.
HoREA: Không có lý do gì không cho DN đầu tư phòng trọ dưới 25m2

HoREA tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm cho doanh nghiệp cũng được đầu tư phát triển phòng trọ cho thuê có diện tích dưới 25m2/phòng.

Mặc dù Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản đã có văn bản trả lời, không đồng ý, nhưng trong văn bản mới đây, HoREA cho rằng nhiều hộ gia đình, cá nhân tại TP. HCM cho thuê phòng trọ diện tích nhỏ thì doanh nghiệp cũng nên được làm điều này.

Theo HoREA, việc cho phép thí điểm cho doanh nghiệp cũng được đầu tư phát triển phòng trọ cho thuê có diện tích dưới 25m2/phòng, để đáp ứng nhu cầu và tạo ra sự cạnh tranh để các cá nhân, hộ gia đình nâng cấp chất lượng và dịch vụ phòng trọ, nhà trọ hiện nay.

Trước đó, Hiệp hội bất động sản cũng đã gửi đề nghị này lên Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản nhưng không được đồng ý.

Tuy nhiên, HoREA tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ. Chủ tịch Hiệp hội ông Lê Hoàng Châu cho rằng, Nhà nước đang có chủ trương chuyển đổi kinh doanh của các cá nhân, hộ gia đình thành doanh nghiệp, dẫn đến sẽ có nhiều chủ nhà trọ, phòng trọ sẽ đủ điều kiện chuyển thành doanh nghiệp, thì không có lý do gì mà không cho doanh nghiệp bất động sản được đầu tư loại phòng trọ, nhà trọ này.

"Hiện nay, tại TP. HCM các hộ gia đình và cá nhân đã cung cấp cho thị trường các khu nhà trọ, phòng trọ, đã giải quyết đến khoảng 80% nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên, công nhân lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư. Nhưng các phòng trọ này thường không đảm bảo chất lượng, an toàn và an ninh.

Vì vậy, theo HoREA nếu các doanh nghiệp được tham gia đầu tư các khu nhà trọ thì đảm bảo chất lượng xây dựng, đủ tiện ích và đảm bảo an toàn, an ninh hơn.

Bên cạnh đó, HoREA còn kiến nghị Nhà nước có một số chính sách thí điểm để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các dự án NOXH. Đối với các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá thấp (khoảng 1,5 - 3 triệu đồng/tháng) được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời của dự án; được giảm thuế VAT còn 5%, thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%, có chính sách tín dụng ưu đãi...

Ngoài ra, Hiệp hội còn kiến nghị cho phép hạch toán chi phí thực tế để giải phóng mặt bằng các dự án NOXH. Chi phí này hiện đang chiếm khoảng 50% giá thành nhưng doanh nghiệp chỉ được tính khoảng 20 - 30% chi phí thực tế.

 >>HoREA: Không đồng ý quy định trần chi phí lãi vay không vượt quá 20%

Có thể bạn quan tâm