HOSE ngừng cung cấp gói thông tin giao dịch tự doanh từ 1/3

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã đưa ra thông tin về việc ngừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh.
HOSE ngừng cung cấp gói thông tin giao dịch tự doanh từ 1/3

"Theo thông báo chúng tôi nhận được từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc sở sẽ dừng cung cấp gói dữ liệu tự doanh kể từ ngày 1-3-2022 do một số lý do khách quan từ sở giao dịch, FiinGroup xin chính thức thông báo đến quý khách hàng về việc hệ thống FiinPro sẽ dừng cập nhật dữ liệu này từ ngày 1-3-2022".

Với thay đổi trên, FiinGroup cho biết những thông tin về giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán sẽ được cộng gộp vào dữ liệu giao dịch của các tổ chức trong nước.

Theo tìm hiểu, HoSE cũng ngưng cung cấp gói dữ liệu về hoạt động giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán cho nhiều đối tác khác. Như vậy, những nhà đầu tư cá nhân không biết tìm ở đâu để xem được những thông tin này. 

Hiện nay bên cạnh các dữ liệu về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài, dữ liệu về hoạt động giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán cũng trở thành mối quan tâm lớn của không ít nhà đầu tư.

Trên thực tế, hoạt động tự doanh là "nồi cơm" ngon và mang lại khoản tiền lời không nhỏ cho nhiều công ty chứng khoán trong thời gian qua. Trong khi đó công ty chứng khoán vừa là bên cung cấp dịch vụ cho nhà đầu tư, được tiếp cận trước nhiều thông tin quan trọng, nhưng cũng vừa mua bán cổ phiếu trực tiếp trên sàn chứng khoán, "cạnh tranh" trực tiếp với chính các khách hàng của mình.

Phía HoSE cho biết, thông tin giao dịch tự doanh không thuộc nhóm thông tin sở GDCK phải công bố theo quy định. Theo quy định tại Điều 37, nội dung công bố thông tin về giao dịch chứng khoán của sở giao dịch chứng khoán - Thông tư 96/2020/TT-BTC hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, thông tin giao dịch tự doanh không thuộc nhóm thông tin giao dịch chứng khoán HoSE phải công bố.

Đây là nhóm thông tin HoSE cung cấp theo gói dịch vụ cho một số khách hàng. Tuy nhiên, tới đây HoSE sẽ ngừng cung cấp thông tin này để phục vụ việc rà soát, phát triển sản phẩm mới.

Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình

Thông tin này gây nhiều thất vọng cho giới đầu tư, bởi giao dịch từ khối tự doanh các công ty chứng khoán hiện đóng vai trò dòng tiền lớn và cũng là mối quan tâm đặc biệt trên thị trường.

Luỹ kế cả năm 2021, nếu loại trừ việc bán ròng hơn 4.700 tỷ đồng các chứng chỉ quỹ, ước tính khối tự doanh CTCK mua ròng gần 1.900 tỷ đồng trên thị trường cổ phiếu. Dòng tiền từ khối tự doanh chảy mạnh nhất vào ngành ngân hàng (1.879 tỷ đồng), theo sau là bất động sản (1.281 tỷ đồng), bán lẻ (1.100 tỷ đồng), viễn thông cố định (479 tỷ đồng)…

Sang tháng 1/2022, động thái có hướng đảo chiều. Cụ thể, theo dữ liệu của FiinPro, tự doanh CTCK mua vào 56,6 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE, trị giá 2.483 tỷ đồng, trong khi bán ra 58,6 triệu cổ phiếu, trị giá 2.799 tỷ đồng.

Tổng khối lượng bán ròng ở mức 2 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị ban ròng 317 tỷ đồng, trong đó dòng vốn này bán ròng 450 tỷ đồng thông qua phương thức khớp lệnh.

Có thể bạn quan tâm