Houthi bắt giữ 2 tàu Hàn Quốc, 1 tàu Ả rập Xê út trên biển Đỏ

Ngày 18/11/2019, phong trào kháng chiến Yemen (Houthi) tuyên bố đã bắt giữ ba tàu, một trong số đó là tàu Rabigh 3 của Ả rập Xê út, khi các tàu này vào lãnh hải Yemen không thông báo.

Theo đài truyền hình Al Masirah TV, Lực lượng bảo vệ bờ biển Houthi cho biết, các thủy thủ đoàn của các tàu trước khu bị bắt lúc đầu đã không trả lời Lực lượng bảo vệ Bờ biển Yemen trên kênh quốc tế 16.

Al Masirah TV, dẫn nguồn tin từ Cảnh sát biển Yemen thuộc phong trào Houthi tuyên bố, sự không phản ứng của các thuyền viên những tàu xâm phạm lãnh hải là một thách thức trắng trợn đối với các luật hàng hải quốc tế và vi phạm chủ quyền của Yemen.

Các tàu bị bắt giữ được đưa đến cảng As-Saleef để triển khai các các thủ tục pháp lý, biện pháp ngăn chặn căn cứ theo luật hàng hải quốc tế.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, lực lượng Houthi đã bắt giữ một tàu nạo vét cùng với một tàu kéo của Hàn Quốc, một tàu kéo của Ả rập Xê út. Trên các tàu có 16 thủy thủ, hai người có quốc tịch Hàn Quốc.

Các cơ quan chức năng nhà nước Yemen kháng chiến đang kiểm tra, những chiếc tàu này có thuộc về các nước đang tiến hành cuộc chiến tranh ở Yemen, hay thuộc về Hàn Quốc. Nếu thuộc Hàn Quốc, những chiếc tàu sẽ được thả sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Theo Reuters, chiếc tàu nạo vét và tàu kéo thuộc sở hữu doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc Woongjin Development. Dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv cho biết chiếc tàu kéo Rabigh 3 có chủ sở hữu theo đăng ký là Công ty hóa dầu PetroRabigh, thuộc Ả rập Xê út.

Có thể bạn quan tâm