Houthi công bố tên lửa đạn đạo mới, có thể tấn công tất cả các quốc gia Liên minh của Ả rập Xê út

Ngày 1/8/2019, tiểu đoàn tên lửa Yemen thuộc phong trào Houthi phóng một tên lửa đạn đạo đánh vào căn cứ của Liên minh quân sự vùng Vịnh trên bờ biển phía đông Ả rập Xê út.
Houthi công bố tên lửa đạn đạo mới, có thể tấn công tất cả các quốc gia Liên minh của Ả rập Xê út

Ngày 2/8/2019, truyền thông Yemen ủng hộ phong trào Houthi cho biết, lực lượng này đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung mới (MRBM) mang tên Burkan-3 để tiến hành cuộc tấn công vào thành phố Dammam phía đông Ả rập Xê út.

Phát ngôn viên lực lượng Houthi - thiếu tướng Yahya Sari - cho biết MRBM này do các chuyên gia kỹ thuật tên lửa Yemen phát triển, với các đặc tính cho phép chọc thủng hệ thống phòng không của Ả rập Xê út.

Tên lửa đạn đạo Burkan-3 là thế hệ thứ ba của hệ thống tên lửa tầm xa Burkan, có khả năng tấn công hầu hết các mục tiêu trên khắp lãnh thổ các quốc gia than gia Liên minh quan sự do Ả rập Xê út - thiếu tướng Yahya Sari cho biết.

Lực lượng Houthi phóng tên lửa đạn đạo tầm trung tấn công căn cứ quân sự Ả rập Xê út. Video Yemen Wrath

Phát ngôn viên phong trào kháng chiến Yemen giới thiệu tên lửa MRBM Burkan-3. Video quân sự Yemen

Các chuyên gia quân sự cho rằng, MRBM Burkan-3 có thể là một biến thể của tên lửa Scud, tương tự như Burkan-1 và 2H. Nhưng Burkan-3 không điểm tương đồng nào với các tên lửa đạn đạo của Iran.

Tên lửa MRBM mới có tầm bắn hơn 1.200km, cho phép có thể tấn công cả cơ sở căn cứ của hải quân của Mỹ ở Bahrain, vốn chỉ cách Dammam 60km về phía đông nam.

Hiện chưa rõ độ chính xác MRBM mới của Houthi là cao hay thấp. Nhưng việc một quốc gia đang bị bao vây cấm vận như Yemen mà có nền công nghiệp quốc phòng đủ khả năng sản xuất và khai tác các tên lửa đạn đạo tầm trung là rất lạ lùng. Thực tế, với khả năng này, tên lửa Houthi đã trở thành một đe dọa nghiêm trọng đối với các quốc gia Ả rập hiện đang tiến hành cuộc chiến trên lãnh thổ Yemen.

South Front

Có thể bạn quan tâm