Houthi công bố video bắn hạ máy bay chiến đấu Tornado của Ả rập Xê út

Ngày 15/02/2020, truyền thông Houthi công bố video, ghi lại cảnh phòng không kháng chiến Yemen bắn hạ máy bay chiến đấu Tornado IDS của Không quân Hoàng gia Ả rập Xê út (RSAF).

Đòn đánh trả phòng không diễn ra chiều ngày 14/02/2020, tại tỉnh al-Jawf phía bắc Yemen. Theo phát ngôn viên Liên minh Quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, một phi đội máy bay chiến đấu đang thực hiện nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực đường không cho các đơn vị Quân đội Quốc gia Yemen của chính quyền tổng thống Mansur Hadi.

Video ghi lại cảnh tên lửa phòng không dẫn đường đánh trúng chiếc Tornado IDS. Buộc phi hành đoàn máy bay phải lập tức nhảy dù. Houthi cũng công bố trong video xác máy bay bị bắn rơi.

Video ghi lại cảnh bắn hạ máy bay chiến đấu Tornado của Ả rập Xê út trên màn hình điều khiển. Video Yemen Press bản tiếng Ả rập

Toàn cảnh vụ bắn hạ chiếc máy bay Tornado của Liên minh quân sự Ả rập. Video Yemen Press tiếng Ả rập

Không có thông tin về các phi công của chiếc Tornado. Phát ngôn viên Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cho biết đang tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, các nguồn tin ủng hộ Houthi tại Yemen cho rằng lực lượng Houthi đã bắt giữ phi hành đoàn.

Không quân của liên minh Quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã không kích chục cuộc vào địa điểm chiếc Tornado bị rơi, khiến hơn 30 người, trong đó có dân thường, bị thiệt mạng. Liên minh Quân sự xác nhận điều này, tuyên bố một số thường dân bị thương sẽ được đưa đến Ả rập Xê út để điều trị.

Kênh truyền hình al-Masirah dẫn nguồn tin quân sự Yemen cho biết, lực lượng Houthi đã sử dụng một hệ thống phòng không tiên tiến, chế tạo tại địa phương bắn hạ chiếc Tornado IDS của Ả rập Xê út, đây cũng là lần đầu tiên phòng không kháng chiến Yemen sử dụng hệ thống này.

Trong vài tháng qua, lực lượng Houthi bắn hạ nhiều máy bay không người lái, một máy bay trực thăng tấn công của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu. 

Việc bắn hạ chiếc RSAF Tornado IDS là đánh dấu một khả năng mới về lực lượng phòng không của Houthi, khiến không phận Yemen không còn là vùng bay “dạo chơi” của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Có thể bạn quan tâm