Houthi tấn công vào sân bay Saudi: một người chết, 21 người bị thương

Lực lượng Houthi của Yemen đã phát động một cuộc tấn công vào sân bay dân sự ở Abha miền nam Ả Rập Saudi vào Chủ Nhật khiến một người thiệt mạng và 21 người bị thương.
Houthi tấn công vào sân bay Saudi: một người chết, 21 người bị thương

Đài truyền hình Al-Masirah do Houthi điều hành trước đó đã nói rằng lực lượng đã nhắm vào các sân bay Abha và Jizan phía nam Ả Rập bằng các cuộc tấn công máy bay không người lái.

Cuộc tấn công khủng bố của dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã khiến tại một người dân Syria tử vong và 21 người khác bị thương,” liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu nói trong một thông báo trên truyền hình nhà nước.

Al-Arabiya TV của Ả Rập cho biết một chiếc máy bay không người lái đáng nghi ngờ đã rơi xuống bãi đậu xe của sân bay Abha, cách khoảng 200 km về phía bắc của biên giới Yemen. Đài truyền hình nhà nước Saudi cũng đưa tin, các chuyến bay hiện đã được nối lại hoạt động bình thường tại sân bay.

Houthi liên kết với Iran đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các thành phố của Ả Rập Saudi trong tháng vừa qua giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và các quốc gia Ả Rập thuộc vùng Vịnh có liên minh với Hoa Kỳ. Riyadh đã cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho người Houthi sử dụng trong vụ tấn công 13/6 nhưng Tehran và Houthi đã phủ nhận cáo buộc cung cấp tên lửa và máy bay không người lái.

Ả Rập Saudi, UAE, Anh và Hoa Kỳ đã bày tỏ sự lo ngại về tình trạng leo thang trong các cuộc tấn công của Houthi trong một tuyên bố chung được đại sứ quán Saudi tại Washington công bố. Bên cạnh đó, mối nguy hiểm của những hoạt động gây mất ổn định của Iran đối với hoà bình và an ninh khu vực, trích dẫn các cuộc tấn công vào tàu chở dầu mà Iran đã phản nhận mọi cáo buộc liên quan.

Liên minh Hồi giáo Sunni do Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất lãnh đạo dưới sự hậu thuẫn của các nước phương Tây đã can thiệp vào Yemen để cố gắng khôi phục lại chính phủ đã bị lật đổ khỏi quyền lực vào cuối năm 2014. Liên minh đã nhắm tới các địa điểm quan sự Houthi quanh thủ đô Saana và thành phố cảng Hodeidah.

Tình hình bạo lực leo thang đã đe doạ tới thoả thuận do Liên Hợp Quốc bảo trợ cho lệnh ngừng bắn và rút quân khỏi Hodeidah – cũng là tâm điểm của cuộc chiến năm ngoái khi Liên minh cố chiếm lấy cảng Hodeida – đường tiếp tế chính của Houthi và là nguồn sống cho hàng triệu người Yemen.

Thoả thuận, được thống nhất trong các cuộc đàm phán hoà bình tại Thuỵ Điển vào tháng 12/2018, đã bị đình trệ trong nhiều tháng trước khi Houthi đơn phương rút khỏi ba cảng Biển Đỏ ở Hodeidah. Tuyên bố của Ả Rập Saudi, UAE, Anh và Hoa Kỳ đã kêu gọi tất cả các bên của Yemen tham gia cùng đặc phái viên Hoa Kỳ Martin Griffiths để đẩy nhanh việc thực hiện thoả thuận.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm