Houthis đánh chiếm đập Marib, phòng tuyến của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu sụp đổ

ệ thống phòng thủ lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn ở miền trung Yemen đang sụp đổ. Ngày 18/2, lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) chiếm được đập Marib, gần thành phố Marib.

Lực lượng Houthi chiếm đập Marib và núi al-Balaq sau cuộc giao chiến ác liệt với lực lượng của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, al-Qaeda và IS ở phía tây thành phố Marib. Lực lượng Houthi cũng đánh chiếm các cao điểm phía nam căn cứ Kufil như Dahwan và núi Athaf, khu vực Kholan... sau khi các lực lượng do Ả rập Xê út dẫn đầu rút lui dần khỏi khu vực này.

Giao chiến tiếp diễn ở khu vực Tala'at al-Hamra và phía đông Hilan, đồng thời các tay súng khủng bố al-Qaeda và IS vẫn đang cố thủ trên các khu vực này. Không quân liên quân Ả rập Xê út ném bom khu vực chiến sự 11 lần trong 48 giờ qua. 

Lực lượng Houthi tiến công về hướng thành phố Marib

Đập Marib lịch sử nằm ở phía Tây Nam thành phố Marib. Do độ cao và vị trí quan trọng, đập có vai trò chiến lược trong việc kiểm soát khu vực. Đập Marib được cho là có từ 4.000 năm trước Công nguyên, xây dựng lại trong những năm gần đây. Đập có diện tích khoảng 30 km2, dung tích nước ước tính 400 triệu m3.

Trong chiến tranh Yemen từ tháng 5/2015, khu vực  đập Marib thường xuyên diễn ra các cuộc giao chiến và bị không quân Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ném bom, gây thiệt hại cho bức tường đập. Sau đó, lực lượng Houthi đã rút khỏi con đập về phía đông của Sarwah và hiện nay. Sau 6 năm, Houthi giành lại quyền kiểm soát con đập này, con đường phía nam Marib bị cắt đứt và cuộc bao vây thành phố quan trọng này được lực lượng Houthi xiết chặt.

Thành phố hiện đang là thành trì lớn cuối cùng của lực lượng do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn ở tỉnh Marib và miền trung Yemen. Trong tình huống thành phố bị lực lượng Houthi đánh chiếm sẽ đánh dấu sự sụp đổ của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn trên toàn bộ Yemen.

Nhóm du kích Houthi thiêu hủy một xe cơ giới của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu

Lực lượng Houthi trên đập Marib vừa chiếm được

Cuộc chiến tranh ở Yemen đang trở thành một thảm họa đối với Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu, Riyadh quyết liệt tìm mọi cách để lật ngược tình thế và kiềm chế những tổn thất ngày càng tăng.

Theo ISWNews, để thay đổi tình huống chiến trường, chi nhánh Yemen của tổ chức khủng bố IS chính thức tuyên bố tham gia cuộc chiến ở Marib chống lại lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah).

Trang Amaq, cơ quan truyền thông của IS tuyên bố giao chiến với lực lượng Houthi (Ansar Allah) ở khu vực al-Kasarat (phía đông quận Madghal), đã giành quyền kiểm soát hai khu vực trên địa bàn này, gây thương vong nặng nề cho lực lượng Houthi.

Tuyên bố này được đưa ra khi các trận đánh tiếp tục diễn ra phía đông al-Kasarat và không quân liên quân Ả rập Xê út ném bom dữ dội vùng chiến sự.

Hợp tác giữa IS với liên minh Ả Rập Xê-út nhằm chống lại phong trào Ansar Allah đã diễn ra ở các khu vực Sanaa, Saadah, phía đông al-Jawf và phía bắc al-Baydha. Vì vậy, liên minh này không phải là mới.

Điểm đặc biệt là các tổ chức quốc tế và truyền thông phương Tây thường xuyên cáo buộc Ansar Allah với những tội danh mang tính “khủng bố” ở Yemen là vấn đề ngạc nhiên và đáng nghi vấn.

“Houthis”, “dân quân Shiite”, lính đánh thuê Iran, “kẻ âm mưu đảo chính”... là những tiêu đề mà truyền thông phương Tây thường sử dụng,  miêu tả phong trào Ansar Allah là một thiểu số trong các lĩnh vực tôn giáo và chính trị của Yemen, nhưng khoảng  65% dân số Yemen cư trú trong những khu vực do phong trào Ansar Allah kiểm soát và ít nhất 52% dân số Yemen ủng hộ chính phủ Cứu nước ở Sanaa và phong trào Ansar Allah.

Có thể bạn quan tâm