Huawei, Deloitte hợp tác công bố Sách trắng về sử dụng công nghệ 5G để chiến đấu với COVID-19

Ngày 19/3 tại Bangkok, Thái Lan, Huawei phối hợp với Deloitte đã xuất bản một cuốn Sách trắng (whitepaper) mới thảo luận về cách các tính năng chính của công nghệ 5G.
Huawei, Deloitte hợp tác công bố Sách trắng về sử dụng công nghệ 5G để chiến đấu với COVID-19

Theo đó, các tính năng chính của công nghệ 5G có thể kết hợp với các công nghệ khác để tăng cường hiệu quả phòng chống và điều trị đại dịch, cũng như thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của hệ thống chăm sóc sức khỏe, sẵn sàng đối phó với các trường hợp khẩn cấp công cộng lớn.

Cuốn Sách trắng, có tiêu đề Cùng 5G chiến đấu với COVID-19: Các cơ hội cải thiện hệ thống y tế công cộng", phân tích các trường hợp kiểm soát và điều trị COVID-19 tại Trung Quốc để xác định các nhu cầu dữ liệu của các bên liên quan khác nhau trong các trường hợp khẩn cấp công cộng.

Cùng với việc trình bày những phát hiện này, báo cáo thảo luận về các tính năng chính của 5G - như kết nối tốc độ cao, mảng điểm kết nối lớn, độ trễ thấp và băng thông dữ liệu mở rộng - có thể kết hợp với các công nghệ dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ đám mây để tăng cường các nỗ lực phòng chống đại dịch. Những tính năng này có thể giải quyết các thách thức truyền tải dữ liệu trong một dịch bệnh, cũng như mở ra các khả năng cho các ý tưởng mới và các phương pháp điều trị mới.

Trong số các phát hiện của mình, Sách trắng lưu ý rằng hiệu quả của thông tin liên lạc và trao đổi dữ liệu là rất cần thiết trong việc sàng lọc những người nhiễm bệnh và kiểm soát ổ dịch. Cơ sở hạ tầng mạng di động mạnh mẽ như 5G cũng cho phép theo dõi và chẩn đoán từ xa liên tục trong quá trình di chuyển bệnh nhân, và hỗ trợ ảnh nhiệt cho việc giám sát truyền nhiễm. Hỗ trợ các nền tảng giám sát đại dịch, các trung tâm chỉ huy thảm họa tự nhiên, và tư vấn y tế từ xa là ba ứng dụng bổ sung của 5G có thể được tận dụng sau sự lan tràn nhanh chóng của COVID-19.

Cuối cùng, các hệ thống chăm sóc y tế với khả năng truy cập vào kết nối 5G đã được hưởng lợi nhờ thời gian phản ứng được tăng cường, cũng như nâng cao năng lực theo dõi bệnh nhân, thu thập và phân tích dữ liệu, cộng tác từ xa và phân bổ tài nguyên. Báo cáo dẫn chứng một ví dụ cho việc xây dựng các nền tảng phản ứng khẩn cấp công cộng, dựa trên dữ liệu, đám mây và được số hóa.

Tại Trung Quốc, Huawei đã làm việc với Đại học Khoa học & Công nghệ Huazhong và Công ty Công nghệ Lanwon để phát triển và công bố một dịch vụ phân tích hình ảnh y tế định lượng với sự hỗ trợ của AI để tham gia vào cuộc chiến chống COVID-19.

Với các công nghệ AI hàng đầu như thị giác máy tính và phân tích hình ảnh y tế, dịch vụ này có thể tự động đưa ra kết quả định lượng CT để các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và lâm sàng, giải quyết sự thiếu hụt của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể chẩn đoán chính xác COVID-19, giảm áp lực trong việc kiểm dịch và giảm tải khối lượng công việc cho các bác sĩ.

Whitepaper cũng lưu ý rằng sự thành công của các ứng dụng 5G trong lĩnh vực y tế công cộng có thể truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác để thúc đẩy sự phổ cập của 5G và khai thác các ứng dụng mới của công nghệ này trong quản lý thành phố thông minh. Chúng có thể bao gồm phân bổ tài nguyên sản xuất để giúp bảo vệ môi trường và bảo trì hệ thống giao thông.

Huawei và các đối tác toàn cầu đã hợp tác cùng nhau trong nhiều dự án 5G, bao gồm nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe/ y tế, các loại hình truyền thông mới, lĩnh vực giáo dục và khu đô thị. Thông qua Chương trình Đổi mới Sáng tạo Đối tác 5G của mình, Huawei có kế hoạch đầu tư 20 triệu USD vào các ứng dụng 5G sáng tạo trong 5 năm tới , góp phần xây dựng một hệ sinh thái 5G thịnh vượng.

Có thể bạn quan tâm