Huawei: Nhà mạng Việt Nam có thể tiết kiệm 133 triệu USD/năm chi phí vận hành mạng 5G

Huawei: Nhà mạng Việt Nam có thể tiết kiệm 133 triệu USD/năm chi phí vận hành mạng 5G

Ngày 25 tháng 3, đã diễn ra Hội thảo và Triển lãm World Mobile Broadband & ICT 2021 với chủ đề “Phát triển 5G & hạ tầng băng thông rộng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam".

Hội thảo và Triển lãm World Mobile Broadband & ICT 2021 diễn ra với sự tham gia của hơn 500 đại biểu cùng 12 diễn giải trong nước và quốc tế.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Michael Jiang, Giám đốc Công nghệ (CTO) của Huawei Việt Nam, cho hay, hiện đã có hơn 140 nhà mạng ở 61 nước trên thế giới triển khai mạng 5G. Mạng di động thế hệ thứ 5 đã có khoảng 260 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Với vai trò là công ty đi đầu trong lĩnh vực 5G, Huawei đã có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai công nghệ mới này tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Michael Jiang cho biết, cũng như các nước trên thế giới, các nhà mạng Việt Nam sẽ phải đối mặt với 4 thách thức chính trong việc triển khai 5G:

Quảng cáo

- Cơ sở hạ tầng: Khi triển khai xây dựng mạng 5G thì hầu hết trạm di động hiện nay đều đã được lắp đặt rất nhiều thiết bị 2G, 3G, 4G nên không đủ không gian để lắp đặt 5G và các hạ tầng, như nguồn điện, anten cần phải nâng cấp để đáp ứng yêu cầu cho mạng 5G. Do đó sẽ phát sinh chi phí lớn.

- Thời gian triển khai cung cấp dịch vụ: Thị trường viễn thông là thị trường đóng. Nếu một số nhà mạng cùng chia sẻ một thị trường thì những nhà mạng nào cung cấp dịch vụ sớm sẽ chiếm được thị phần lớn hơn. Các nhà mạng ra sau sẽ bị thiệt thòi hơn và đánh mất thị phần. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến thời gian triển khai cung cấp dịch vụ. Do đó, các nhà mạng nên lựa chọn chiến lược phù hợp để rút ngắn thời gian đưa dịch vụ ra thị trường.

- Tối ưu hóa chi phí: Chi phí thiết bị mạng 5G cao và yêu cầu triển khai số lượng trạm lớn, do đó chi phí đầu tư, bao gồm chi phí thiết bị và vận hành mạng, sẽ rất lớn. Vì vậy các nhà mạng cần phải tối ưu chi phí đó để tăng hiệu quả đầu tư.

- Trải nghiệm người dùng: Khi chuyển sang mạng 5G, người dùng yêu cầu tốc độ cao, chi phí thấp. Cho nên đó cũng là thách thức của các nhà mạng để đảm bảo yêu cầu về trải nghiệm người dùng tốt nhất, tăng tính cạnh tranh.

Dựa trên kinh nghiệm thực tế và nghiên cứu của Huawei, ông Michael Jiang đề xuất 1 số giải pháp để giúp các nhà mạng vượt qua các thách thức khi triển khai 5G.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia