Huawei ra mắt bộ xử lý AI Ascend 910 và khung điện toán AI MindSpore

Huawei vừa chính thức ra mắt bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh nhất thế giới - Ascend 910 - cũng như khung điện toán AI cho mọi kịch bản, MindSpore.
Huawei ra mắt bộ xử lý AI Ascend 910 và khung điện toán AI MindSpore

Eric Xu - Chủ tịch luân phiên của Huawei, công bố ra mắt bộ xử lý AI Ascend 910 và khung điện toán AI MindSpore, ngày 23 tháng 8 năm 2019

Với Ascend 910, đây là bộ xử lý AI mới thuộc dòng chipset Ascend-Max của Huawei. Huawei đã công bố thông số kỹ thuật theo kế hoạch của bộ xử lý này tại sự kiện diễn ra năm 2018 của họ, Huawei Connect. Sau một năm phát triển, các kết quả thử nghiệm cho thấy bộ xử lý Ascend 910 cung cấp các mục tiêu hiệu suất của nó với mức tiêu thụ điện năng thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​ban đầu.

Về chỉ số vận hành điểm nổi bán chính xác (FP16), Ascend 910 mang lại đến 256 TeraFLOPS. Về khả năng tính toán số nguyên chính xác (INT8), nó đạt 512 TeraOPS với mức tiêu thụ năng lượng tối đa của Ascend 910 chỉ là 310W, thấp hơn nhiều so với thông số kỹ thuật dự kiến ​​của nó (350W).

"Ascend 910 hoạt động tốt hơn nhiều so với chúng tôi dự đoán", Eric Xu - Chủ tịch luân phiên của Huawei cho biết. "Không còn nghi ngờ gì nữa, nó có sức mạnh tính toán cao hơn bất kỳ bộ xử lý AI nào khác trên thế giới."

Ascend 910 được sử dụng cho mô hình đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI). Trong một khóa đào tạo cụ thể dựa trên ResNet-50, sự kết hợp giữa Ascend 910 và MindSpore nhanh hơn khoảng hai lần so với các mô hình đào tạo AI cũ khác sử dụng TensorFlow.

Trong dịp này, Huawei cũng ra mắt MindSpore - một khung điện toán AI hỗ trợ phát triển cho các ứng dụng AI trong mọi kịch bản.

Các khung điện toán AI là rất quan trọng để giúp phát triển ứng dụng AI dễ dàng hơn, làm cho các ứng dụng AI trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn, và đảm bảo bảo vệ quyền riêng tư.

Năm 2018, Huawei đã công bố ba mục tiêu phát triển cho khung AI của mình:

 - Phát triển dễ dàng: Giảm đáng kể thời gian và chi phí đào tạo

- Thực thi hiệu quả: Sử dụng ít tài nguyên nhất với OPS/ W cao nhất có thể

- Thích ứng với mọi kịch bản: Bao gồm các ứng dụng thiết bị, vùng biên (edge), và các ứng dụng đám mây.

MindSpore đánh dấu bước phát triển đáng kể hướng đến 3 mục tiêu này. Khi bảo vệ quyền riêng tư trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, việc hỗ trợ cho tất cả các kịch bản là điều cần thiết để giúp AI an toàn, lan tỏa. Đây là một thành phần chính trong khung MindSpore, có thể dễ dàng thích ứng với các nhu cầu triển khai khác nhau. Các môi trường ngân sách có thể lớn hoặc đơn giản khi cần - MindSpore hỗ trợ tất cả. 

MindSpore giúp đảm bảo quyền riêng tư của người dùng vì nó chỉ xử lý thông tin mô hình và độ nghiêng đã được xử lý. Nó không tự xử lý dữ liệu, vì vậy dữ liệu riêng tư người dùng có thể được bảo vệ hiệu quả ngay cả trong môi trường đa kịch bản. Ngoài ra, MindSpore có công nghệ bảo vệ mô hình được tích hợp để đảm bảo rằng các mô hình được an toàn và đáng tin cậy.

Khung AI của MindSpore có thể thích ứng với mọi kịch bản - trên tất cả các thiết bị, môi trường biên (edge) và môi trường đám mây - và cung cấp sự hợp tác theo yêu cầu giữa chúng. Khái niệm thiết kế "Thuật toán AI như mã lệnh" của nó cho phép các nhà phát triển phát triển các ứng dụng AI tiên tiến và đào tạo các mô hình của họ nhanh chóng hơn.

Trong một mạng thần kinh điển hình để xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), MindSpore có số dòng mã ít hơn 20% so với các khung hàng đầu trên thị trường, và nó giúp các nhà phát triển nâng cao hiệu quả của họ ít nhất 50%.

Thông qua việc đổi mới sáng tạo khung, cũng như đồng tối ưu hóa bộ xử lý Ascend và MindSpore, giải pháp của Huawei có thể giúp các nhà phát triển giải quyết hiệu quả hơn các thách thức điện toán AI phức tạp và nhu cầu về sức mạnh tính toán đa dạng cho các ứng dụng khác nhau. Điều này sẽ mang đến hiệu năng mạnh mẽ hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài bộ xử lý Ascend, MindSpore cũng hỗ trợ các GPU, CPU và các loại bộ xử lý khác.

Có thể bạn quan tâm