Hy Lạp ra "biện pháp mạnh" với những người trên 60 tuổi từ chối tiêm vaccine ngừa Covid-19

Nếu không chịu tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên vào trước ngày 16/1/2022, bất kỳ người dân Hy Lạp nào trên 60 tuổi cũng sẽ phải đối mặt với mức phạt 100 euro hàng tháng.
Hy Lạp ra "biện pháp mạnh" với những người trên 60 tuổi từ chối tiêm vaccine ngừa Covid-19

Hy Lạp đã công bố chính sách tiêm chủng bắt buộc đối với nhóm tuổi cao niên kể tính từ giữa tháng 1/2022 trong nỗ lực hạn chế số ca nhiễm Covid-19 ở nước này. 

Nếu không chịu tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên trước ngày 16/1 năm tới, bất kỳ cư dân Hy Lạp trên 60 tuổi cũng sẽ phải chịu mức phạt 100 euro mỗi tháng. Số tiền sẽ được chuyển đến hệ thống y tế Hy Lạp.

“Đó không phải là một hình phạt. Đó là cái giá phải trả của sức khỏe, nhưng cũng là hành động công bằng đối với những người đã thực hiện tiêm chủng đầy đủ ”, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết qua Twitter.

Hy Lạp đã báo cáo 7.720 trường hợp mới vào ngày cuối tháng 11, giảm từ mức cao kỷ lục 8.969 vào ngày 9/11, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Tuy nhiên, các nhà chức trách đang lo lắng về khả năng lây nhiễm sẽ gia tăng hơn nữa trong thời gian sắp tới và trong những ngày lễ Giáng sinh. Và để ngăn chặn tình hình bùng phát dịch nặng nề hơn, chính phủ nước này đang nhanh chóng triển khai xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vaccine. 

Tính đến 30/11, khoảng 62% dân số Hy Lạp đã được tiêm chủng đầy đủ - con số này thấp hơn mức trung bình của EU là 66%, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Bộ Y tế Hy Lạp cho thấy, cho đến nay, khoảng 520.000 người trên 60 tuổi ở nước này chưa được tiêm chủng, theo Reuters. Hy Lạp có dân số khoảng 11 triệu người.

Thông báo của Hy Lạp được đưa ra vào thời điểm các quốc gia châu Âu khác cũng đang xem xét việc tiêm chủng bắt buộc.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông muốn tiêm chủng sẽ là một yêu cầu bắt buộc trong tương lai gần. “Vì vậy, tôi đề nghị chúng ta bắt đầu áp dụng chính sách này từ tháng Hai hoặc tháng Ba năm sau,” ông Scholz nói trong một cuộc phỏng vấn, được trích dẫn bởi Deutsche Welle.

Pháp và Ý là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên đặt ra quy định bắt buộc các chuyên gia y tế và người hoạt động trong ngành y phải tiêm vaccine đầy đủ. Trong khi đó, Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg hồi đầu tháng đã thông báo rằng việc tiêm chủng ngừa Covid-19 sẽ trở thành bắt buộc ở quốc gia này kể từ ngày 1/2/2022.

Có thể bạn quan tâm