Hyundai Kona bị dừng bán tại Việt Nam từ tháng 6

Từng là mẫu xe bán chạy trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ, thuyết phục khách hàng bằng độ trang bị, giá bán phù hợp và kiểu dáng thể thao cá tính. Tuy nhiên, Hyundai Kona gần đây đã để tân binh Kia Seltos lấy đi vị trí số một kể từ khi mẫu xe này ra mắt.
Hyundai Kona
Hyundai Kona

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Hyundai Kona từng có thời gian dài "làm mưa làm gió" khi trở thành chiếc SUV hạng B ăn khách nhất năm 2020 với doanh số 7.863 xe.

Tuy nhiên sang đến năm 2021, Kona đã phải “nhường sân” sau sự xuất hiện của Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. Bản nâng cấp giữa vòng đời của Kona đã ra mắt thế giới đầu năm 2021 nhưng bỏ ngỏ khả năng về Việt Nam.

Năm 2022, Hyundai Kona có doanh số giảm dần. Trong tháng 4/2022, Hyundai Kona bất ngờ lọt vào nhóm những mẫu xe bán chậm nhất thị trường với chỉ 70 xe bán ra. Đây là lần đầu tiên trong năm nay, Hyundai Kona rơi vào danh sách những mẫu xe bán ít nhất tháng. Doanh số tháng 4 của Kona giảm 325 xe so với tháng 3. Trong tháng 5/2022, Hyundai Kona tiếp tục sụt giảm doanh số với mức tiêu thụ 31 xe. Cộng dồn trong năm 2022, Hyundai Kona đã bán được 1.265 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, TC Group cho biết nhà máy của liên doanh Hyundai Thành Công tại Việt Nam đang gặp vấn đề về nguồn cung linh kiện do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, Hyundai Kona sẽ bị tạm dừng sản xuất và phân phối từ tháng 6/2022. 

Việc Hyundai Kona bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam là điều đã được dự đoán trước từ tháng 2. Sự xuất hiện của Hyundai Creta cũng chính là sự thay thế cho Kona, khi cả 2 mẫu xe này đứng sát nhau trong phân khúc SUV/Crossover đô thị cỡ B, gần như chia sẻ chung đối tượng khách hàng.

Trong khi đó, Hyundai Creta đang làm tốt việc kế thừa những thành công trong quá khứ của Kona. Mẫu xe này đạt doanh số 935 xe trong tháng 5, sau 2 tháng được mở bán, tổng doanh số của Creta đạt 2.043 xe.

Nhiều đại lý cho biết mẫu xe Hyundai Kona không còn hàng hoặc thiếu nhiều lựa chọn màu sắc, phiên bản. Tình trạng thiếu linh kiện, đứt gãy chuỗi cung ứng không chỉ ảnh hưởng đến Hyundai Kona, mà nhiều mẫu xe khác cũng rơi vào cảnh khan hàng như Hyundai Santa Fe hay Tucson.

Có thể bạn quan tâm