IFC hỗ trợ kỹ thuật đẩy mạnh mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam

Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tổ chức đồng cấp với Ngân hàng thế giới (IFC) - thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới về việc IFC hỗ trợ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản.

Theo biên bản ký kết với Cục Bảo vệ thực vật, IFC sẽ hỗ trợ kỹ thuật đẩy mạnh mở cửa thị trường xuất khẩu cho trái cây Việt Nam và thực thi các tiêu chuẩn quốc tế trong thương mại nông sản.

Cụ thể, trong 4 năm tới, hoạt động hợp tác sẽ tập trung vào việc cải thiện chất lượng xuất khẩu sản phẩm trái cây có sản lượng lớn, phát triển nhanh và nhiều tiềm năng tiếp cận thị trường giá trị cao. Mặc dù, những năm gần đây, xuất khẩu rau quả Việt Nam đã tăng lên rất nhiều, nhưng hầu hết các sản phẩm vẫn được xuất khẩu mức giá kém cạnh tranh do tiêu chuẩn chất lượng còn thấp.

Cục Bảo vệ thực vật và IFC kí kết bản ghi nhớ về việc IFC hỗ trợ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản thông qua kết nối trực tuyến Webex
Cục Bảo vệ thực vật và IFC kí kết bản ghi nhớ về việc IFC hỗ trợ Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản thông qua kết nối trực tuyến Webex

Do đó, để giải quyết thách thức này, hai bên sẽ nỗ lực tăng cường khung pháp lý và dịch vụ công trong việc mở thị trường xuất khẩu mới. Đồng thời, nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm của thanh long, chanh leo bằng cách cập nhật và thực thi các yêu cầu đối với các biện pháp kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc, chất lượng, cùng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo thông lệ quốc tế và yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Bên cạnh đó, khi thuế quan không còn là rào cản thương mại trong các hiệp định thương mại tự do, thì việc đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch thực vật hiện nay là rất quan trọng đối với các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam để thâm nhập vào thị trường xuất khẩu.

Trên cơ sở hợp tác với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Chính phủ Nhật Bản và Quỹ Tín thác Tăng trưởng xanh Hàn Quốc trực thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới, IFC sẽ hỗ trợ triển khai một hệ thống trực tuyến về các yêu cầu liên quan đến xuất khẩu thanh long và chanh leo vào năm 2022. Dịch vụ hạ tầng chất lượng cũng sẽ được cải thiện để đảm bảo sản phẩm xuất khẩu tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế. Những dịch vụ này bao gồm xây dựng tiêu chuẩn, kiểm nghiệm và chứng nhận tiêu chuẩn cho các sản phẩm thanh long và chanh leo tươi và chế biến để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, hợp tác với IFC sẽ giúp thúc đẩy khai thác tiềm năng xuất khẩu trái cây và thành công của dự án này sẽ là cơ sở để mở rộng quy mô sang các sản phẩm nông nghiệp khác.

Đồng thời, việc tiếp cận với các thị trường mới và đa dạng sẽ không chỉ giúp tăng doanh thu xuất khẩu và mở rộng sản xuất, mà còn cải thiện khả năng phục hồi của các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đối với sự sụt giảm nhu cầu đột ngột ở một số thị trường do các cuộc khủng hoảng bất ngờ, như đại dịch COVID-19 hiện nay.

Có thể bạn quan tâm