Indonesia phát hiện lỗi thiết kế gây tai nạn máy bay 737 MAX

Các nhà điều tra Indonesia đã phát hiện ra rằng một số lỗi trong thiết kế và sự thiếu sót trong giám sát chính là một trong những lí do chủ chốt gây ra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX vào tháng 10 n
Indonesia phát hiện lỗi thiết kế gây tai nạn máy bay 737 MAX

Theo bản dự thảo kết luận, được coi là những phát hiện chính thức đầu tiên của chính phủ Indonesia về lỗi thiết kế và phê duyệt trong quy định của Hoa Kỳ; bên cạnh đó cũng xác định được thêm một loạt lỗi bảo trì và lỗi từ phi công chính là yếu tố gây ra vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air vào năm ngoái.

Các máy bay Boeing 737 MAX đều đã bị cấm sử dụng kể từ tháng 3 sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.

Phát ngôn viên của Boeing đã không đưa ra bình luận nhưng cho biết nhà sản xuất vẫn luôn tiếp tục cung cấp và hỗ trợ cho cơ quan điều tra.

Ông Soerjanto Tjahjono, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia, chia sẻ với Reuters rằng ông không thể đưa ra bất kỳ bình luận nào trước khi bản báo cáo cuối cùng được công bố, dự kiến vào đầu tháng 11 tới đây.

Bản kết luận đã được gửi tới các bên liên quan bao gồm Boeing, Lion Air và Cục hàng không Liên ang Hoa Kỳ vào ngày 24 tháng 8.

Các nhà điều tra Hoa Kỳ đã sẵn sàng để công bố một số khuyển nghị an toàn riêng biêt, từ việc củng cố kỹ năng điều khiển bay bằng tay của các phi công cho đến thúc đẩy cải tiến các thiết kế mới của máy bay, theo thông tin từ Wall Street Journals.

Vào khoảng cuối tháng này, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) dự kiến sẽ kêu gọi nâng cao đào tạo kỹ năng xử lý tình huống trong buồng lái cho phi công, cách ra quyết định trong tình huống khẩn cấp đối với nhân viên đoàn. NTSB trong thời gian tới sẽ tập trung kiểm tra chặt chẽ những thay đổi tiềm năng trong quá trình chứng nhận độ đảm bảo cho máy bay mới.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm