Interpol ban hành lệnh truy nã đối với vợ của một quan chức Hoa Kỳ

Interpol đã đưa ra lệnh truy nã đối với vợ của một quan chức Hoa Kỳ do có liên quan đến vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng tại Anh.
Interpol ban hành lệnh truy nã đối với vợ của một quan chức Hoa Kỳ

Interpol đã đưa ra lệnh truy nã “thông báo đỏ” đối với Anne Sacoolas, 42 tuổi - vợ của một quan chức tình báo Hoa Kỳ - do có liên quan tới một vụ tai nạn xe hơi nghiêm trọng khiến một người tử vong và cũng là nguyên nhân gây ra xích mích gần đây giữa London và Washington, ITV đưa tin. 

Nơi xảy ra vụ tai nạn.
Nơi xảy ra vụ tai nạn.

“Thông báo đỏ” của Interpol là một yêu cầu đối với các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới nhằm xác định và bắt giữ tạm thời một đối tượng đang chờ xử lý dẫn độ, đầu hàng hoặc hành động pháp lý tương tự. Interpol đưa ra các yêu cầu như vậy dưới vị trí một quốc gia thành viên chứ đó không phải là một lệnh bắt giữ quốc tế. 

Hoa Kỳ vào tháng 1 đã từ chối yêu cầu chính thức của Anh về việc dẫn độ bà Anne Sacoolas trở lại Anh để ra toà xét xử, nói rằng bà có quyền miễn trừ ngoại giao và việc dẫn độ sẽ đặt ra một tiền lệ cực kỳ rắc rối trong tương lai. 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Quyết định của Ngoại trưởng Mike Pompeo về vấn đề này là quyết định cuối cùng. Kể từ vụ tai nạn thương tâm xảy ra, Hoa Kỳ vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với chính phủ Anh và chúng tôi đã minh bạch trong ý kiến của mình về các vấn đề pháp lý cũng như ngoại giao …” 

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhắc lại những lời chỉ trích Hoa Kỳ trong việc từ chối dẫn độ bà Sacoolas và nói rằng đó là “sự chối từ công lý”. 

Cha mẹ của nạn nhân
Cha mẹ của nạn nhân

Vụ việc đã khiến TT Hoa Kỳ Donald Trump phải can thiệp vào tháng 10 năm ngoái, khi ông tổ chức một buổi gặp mặt với gia đình nạn nhân tại Nhà Trắng và cố gắng thuyết phục họ gặp bà Anne Sacoolas, nhưng không thông báo trước cho cha mẹ nạn nhân về việc bà Sacoolas cũng đang có mặt trong toà nhà. 

Khi được hỏi về báo cáo của ITV, lực lượng cảnh sát địa phương cho biết vụ việc đang được các chuyên gia dẫn độ xử lý và từ chối bình luận thêm thông tin. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm