Iran lại tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường làm giàu uranium

Iran tuyên bố vào ngày 7/7 rằng họ sẽ sớm tăng cường làm giàu uranium trên mức giới hạn của thoả thuận hạt nhân 2015 – một vi phạm lớn có khả năng khiến TT Donald Trump phải phán ứng cứng rắn và quyết
Iran lại tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường làm giàu uranium

Các quan chức cấp cao của chính phủ Iran trong cuộc họp báo 7/7

Trong dấu hiệu căng thẳng gia tăng; Pháp, Đức và Anh – cùng tất cả các bên thoả thuận – đều bày tỏ sự lo ngại về quyết định mới nhất của Tehran.

Tại cuộc họp báo trực tiếp, các quan chức cấp cao của Iran cho biết Tehran sẽ tiếp tục tăng cường làm giàu uranium sau mỗi chu kỳ 60 ngày, trừ khi các bên ký kết châu Âu bảo vệ Iran khỏi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Behrouz Kamalvandi, phát ngôn biên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để làm giàu uranium ở mọi cấp độ và với bất kỳ số lượng nào.”

“Chỉ một vài giờ nữa, qui trình kỹ thuật sẽ kết thúc và việc làm giàu uranium qua mức 3,67% sẽ được bắt đầu,” ông Behrouz đề cập đến giới hạn được đặt ra trong thoả thuận năm 2015.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đây là một động thái cực kỳ nguy hiểm và một lần nữa kêu gọi châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn lên Tehran. “Hoạt động làm giàu uranium được tạo ra chỉ vì một lí do và một lí do duy nhất – đó là để chế tạo bom nguyên tử”, ông Benjamin nói.

Tehran không cho thấy dấu hiệu dẫn đến áp lực từ TT Trump trong một cuộc đối đầu diễn ra trên phương diện quân sự, với việc Washington đổ lỗi cho Tehran về các cuộc tấn công vào tàu chở dầu và bắn hạ máy bay không người lái của quân đội Hoa Kỳ.

Về phía châu Âu – những quốc gia phản đối việc Hoa Kỳ rút khỏi thoả thuận vào năm ngoái – cho đến nay đều đã thất bại trong việc cữu vãn hiệp ước bằng cách “che chở” nền kinh tế còn đang “khập khiễng” của Iran khỏi các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

TT Pháp Emmanuel Macron đã lên án quyết định vi phạm thoả thuận của Iran; trong khi đó phát ngôn viên của Văn phòng Ngoại giao Anh Quốc phát biểu trong một tuyên bố rằng Anh Quốc yêu cầu Tehran phải đảo ngược ngay lập tức các “hoạt động không phù hợp với nghĩa vụ của mình” đồng thời nhấn mạnh việc chính phủ Anh vẫn hoàn toàn giữ vững cam kết với thoả thuận ban đầu.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức cũng đã đưa ra một lời bình luận tương tự.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm