Iran sẽ tiếp tục phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

“Mặc kệ” lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Iran vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh ngành công nghiệp sản xuất dầu mỏ trọng tâm của mình.
Iran sẽ tiếp tục phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Iran quyết tâm mở rộng phát triển ngành dầu mỏ của đất nước bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình vào cuối tuần qua. 

“Chúng tôi sẽ không đầu hàng trước bất kỳ áp lực nào… Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng và năng lực dầu mỏ của đất nước để khi cần thiết, với toàn bộ sức mạnh, Iran có thể tham gia vào thị trường và hồi sinh thị phần của mình,” ông Zanganeh nói. 

Những phát biểu của Bộ trưởng Zanganeh được đưa ra trước khi ký kết một hợp đồng trị gía 294 triệu USD giữa công ty dầu khí quốc gia Iran và công ty dầu khí Ba Tư - một công ty của Iran, để phát triển mỏ dầu Yaran, vốn được chia sẻ cùng mỏ Majnoon của nước láng giềng Iraq. 

Thoả thuận đặt mục tiêu sản xuất 39,5 triệu thùng dầu từ mỏ Yaran phía tây nam Iran, hãng thông tấn SHANA báo cáo. 

Bị “tấn công” bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ kể từ khi Washington đơn phương rời bỏ thoả thuận hạt nhân 2015, xuất khẩu dầu của Iran giảm mạnh từ mức 2,5 triệu thùng/ngày xuống còn 100.000 đến 200.000 thùng/ngày trong năm nay. 

Sản lượng dầu thô của Iran cũng đã giảm hơn một nửa còn gần 2 triệu bpd. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm