Iran tung video giả tưởng ám sát Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hãng thông tấn Iran Fars công bố một video, giả lập tình huống tổng thống Mỹ Donald Trump bị một tay súng bắn tỉa ám sát. Video có tiêu đề: “Hey Hey US! Các người đã bắt đầu chiến tranh, chúng tôi sẽ kết thúc chiến tranh”.

Sau tiêu đề cảnh báo Mỹ với nội dung: khi US bắt đầu cuộc chiến, Iran sẽ kết thúc chiến tranh, video quay cảnh một xạ thủ bắn tỉa Iran chuẩn bị vũ khí.

Để miêu tả rõ hơn mục đích của mình, xạ thủ bắn tỉa sau đó quay nhìn vào bức ảnh của tướng Soleimani. Bên ngoài cửa sổ, tổng thống Trump đang phát biểu trên bục, xạ thủ bắn tỉa ngắm và bắn. Các nhân viên  Cơ quan Mật vụ Mỹ vội tiến lên che chắn và đưa ông Trump ra khỏi sân khấu. Xạ thủ bắn tỉa kết thúc mục tiêu bằng loạt đạn tiếp theo. Phần cuối của video là dòng chữ “thánh chiến”: Nhân danh Thiên chúa, Từ tâm và Tha thứ.

Xạ thủ bắn tỉa trong video đeo chiếc nhẫn rất giống với chiếc tướng Qassem Soleimani đã đeo, chiếc nhẫn cũng được sử dụng để xác định vị tướng đã thiệt mạng sau cuộc tấn công của Mỹ.

Video giả tưởng xạ thủ bắn tỉa Iran ám sát tổng thống Mỹ. Video Fars

Video giả tưởng xạ thủ bắn tỉa Iran ám sát tổng thống Mỹ. Video Fars

Đoạn video giả tưởng kia xuất phát tử video gốc, trong một cuộc mít tinh của ông Trump năm 2016 tại Reno, một ai đó từ đám đông khán giả đã hét lên “Súng”, ngay lập tức Trump được các nhân viên mật vụ hộ tống rời khỏi sân khấu. Sự kiện này diễn ra vài ngày trước khi ông được bầu làm tổng thống Mỹ.

Theo tuyên bố của Cơ quan Mật vụ Mỹ, các nhân viên mật vụ và cảnh sát đã lập tức bắt giữ đối tượng, sau khi tìm kiếm kỹ lưỡng nghi phạm và khu vực xung quanh, các nhân viên chức năng không tìm thấy bất cứ vũ khí nào.

Video ghi lại cảnh ông Trump bị dọa ám sát ở Nevada. Video CBC News

Đây không phải là video duy nhất ghi lại tình huống Trump bị ám sát, có rất nhiều các video tương tự trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội, nhưng hầu hết đều đã bị gỡ bỏ.

Có thể hiểu được video này, khi Đài truyền hình Nhà nước Iran phát đi lời kêu gọi giải thưởng trị giá 80 triệu USD để sát hại ông Trump, trả thù cho vụ ám sát tướng Qassem Soleimani.

Chính quyền Iran khẳng định kẻ thù của quốc gia là Tổng thống Mỹ, người Iran không có lý do gì để chống lại công dân Mỹ và cũng không muốn gây thương vong cho người Mỹ trong bất kỳ cuộc xung đột giả định hoặc thực tế nào.

Cố vấn quân sự cho Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei - Thiếu tướng Hossein Dehghan - cho biết, bất kỳ phản ứng nào chống lại Mỹ đều sẽ nhằm vào các mục tiêu quân sự.

Có thể nói rõ rằng có sẽ có những hành động đáp trả. Chúng ta có thể nói với nước Mỹ, ông Trump đã có hành động trực tiếp chống lại đất nước chúng ta - vì vậy chúng tôi phải có hành động trực tiếp chống lại Mỹ.

Thiếu tướng Hossein Dehghan phản ứng rất quyết liệt trước phát biểu cảnh báo của Trump rằng nếu Iran đáp trả, một phản ứng thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa sẽ đến từ Mỹ.

Ông nói “Đây là nước Mỹ bắt đầu chiến tranh. Do đó, họ phải chấp nhận những phản ứng thích hợp đối với hành động của họ. Điều duy nhất có thể kết thúc giai đoạn chiến tranh này là người Mỹ phải nhận một đòn tương đương với đòn tấn công mà họ đã thực hiện. Sau này, họ không nên tìm kiếm một vòng xoáy chiến tranh mới”.

Tướng Dehghan nhận xét: “Ông Trump nói rằng, Mỹ có thể nhắm vào 52 mục tiêu 52 của Iran, bao gồm cả các cơ sở văn hóa là lố bịch và vô lý. Nếu ông ấy nói 52 thì chúng tôi nói 300 và chúng tôi khẳng định có thể tiếp cận được. Không có nhân viên quân sự Mỹ, không có trung tâm chính trị Mỹ, không căn cứ quân sự Mỹ, không có chiến hạm Mỹ nào sẽ được an toàn”.

“Ông ta không cần biết luật pháp quốc tế. Ông ta cũng không công nhận nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Về cơ bản ông ta là một tay xã hội đen thực thụ và là một con bạc” - Tướng Iran nói.

Có thể bạn quan tâm