Iran yêu cầu Liên Hiệp Quốc can thiệp vào lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

Iran đã lên tiếng yêu cầu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres có tiếng nói can thiệp với Hoa Kỳ giúp đẩy lùi lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif. Iran cho rằng, độ
Iran yêu cầu Liên Hiệp Quốc can thiệp vào lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Zarif (Ảnh: Reuters)

Trong một bức thử gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Đại sứ Iran Majid Takht Ravanchi đã cáo buộc Hoa Kỳ “trơ trẽn” vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, vi phạm nguyên tắc bình đẳng chủ quyền các quốc gia, ông đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng lên án hành vi này.

Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ông Mohammad Zarif – một nhân vật quan trọng trong thoả thuận hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Iran - sẽ chặn bất kỳ số tài sản hoặc lợi tức nào mà ông Zarif sở hữu ở Hoa Kỳ - điều mà ông Zarif hoàn toàn phủ nhận mình không hề có.

“Việc Hoa Kỳ ép buộc các quốc gia phải tuân thủ các yêu cầu bất hợp pháp sẽ là mối đe doạ đối với chủ nghĩa đa phương, nền tảng của quan hệ quốc tế và chắc chắn tạo ra một tiền lệ nguy hiểm – mở đường cho những kẻ có mục đích chia rẽ thế giới”, ông Ravanchi viết.

Đại sứ Iran cũng yêu cầu ông Antonio Guterres nên “đóng một vai trò tích cực hơn trong nỗ lực giữ gìn sự 'vẹn toàn' của Liên Hiệp Quốc, đúng với trách nhiệm của mình, để ngăn ngừa các xu hướng nguy hiểm hiện tại”.

Nhà phát ngôn của Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric đã từ chối bình luận về bức thư. Khi được hỏi về các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã nói: “Khi tôi yêu cầu hạn chế tối đa, tức là tôi yêu cầu hạn chế tối đa ở tất cả các cấp.”

Hoa Kỳ cũng đã áp đặt các hạn chế đi lại khá chặt chẽ một cách khác thường đối với ông Zarif khi ông phải đến New York vào tháng trước để phát biểu tại cuộc họp Liên Hiệp Quốc. Ông Zarif đã chỉ có thể đi lại giữa Liên Hiệp Quốc, phái bộ Liên Hiệp Quốc của Iran, văn phòng cư trú của đại sứ Iran và sân bay John F. Kennedy. Trong một bài đăng trên Twitter, ông Zarif đã thắng thắn chỉ trích TT Donald Trump không hề quan tâm tới các cuộc đàm phán với Tehran mà chỉ luôn toan tính tìm cách khiến Iran chịu khuất phục.”

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm