Iraq tăng cường các hoạt động truy quét khủng bố sau vụ đánh bom kép ở Baghdad

Các lực lượng vũ trang Iraq, trong đó có lực lượng Các Đơn vị Động viên Rộng rãi PMU, đang tiến hành các hoạt động an ninh nhằm tiêu diệt tàn binh IS, sau hai vụ đánh bom khủng bố ở trung tâm thủ đô Baghdad khiến hơn 30 người thiệt mạng và bị thương.

Ngày 6/2, lực lượng tình báo chống khủng bố Iraq thông báo phát hiện và chiếm được kho chứa chất nổ lớn của IS tại tỉnh Al-Anbar trong chiến dịch chống khủng bố mở rộng, sau 2 vụ đánh bom liên tiếp.

Sputnik Arabic dẫn tuyên bố của Cơ quan tình báo Iraq cho biết, kho chứa đạn dược và vật liệu nổ của IS, cất giấu bí mật trong khu vực giữa các quận Heet và Kbisa thuộc tỉnh Al-Anbar. IS đang lên kế hoạch sử dụng vũ khí và thuốc nổ trong nhà kho để thực hiện các hoạt động khủng bố ở các quận (Heet, Fallujah và Ramadi) tỉnh Anbar.

Theo đó, biệt đội tình báo đặc nhiệm phát hiện được trong đó 20 thiết bị kết dính từ tính, dùng để gắn vũ khí nổ vào xe máy hoặc ô tô, 10 thắt lưng tự sát vũ khí nổ cùng với nhiều loại chất nổ khác nhau, đạn dược và lựu đạn.

Cơ quan Tình báo Iraq nói thêm, nhờ những nguồn tin tình báo từ người dân và ngay trong nội bộ khủng bố, lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố đã xác định và tìm thấy kho vũ khí này.

Trực thăng quân đội Iraq truy quét IS trên sa mạc tỉnh Anbar

Ngày 5/2, phát ngôn viên Chiến dịch Giải quyết Tận gốc của Liên minh quân sự Quốc tế do Mỹ dẫn đầu, đại tá Wayne Marotto, cho biết trên Twitter rằng Liên minh đã truy đuổi và tiêu diệt thành công một thủ lĩnh IS ở Iraq, có tên gọi là Abu Yasir Al-Issawi.

Máy bay Typhoons của không quân Anh không kích IS ở Iraq

“Abu Yasir, thủ lĩnh IS cấp cao nhất ở Iraq, bị tiêu diệt trong một cuộc không kích gần Kirkuk, ngày 27/1/2021. Chiến dịch này là sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang chống khủng bố Iraq và Liên minh CJTFOIR, tiêu diệt 10 tên khủng bố. Cuộc tấn công tiêu diệt Yasir là một đòn chí mạng vào những nỗ lực hồi sinh IS ở Iraq” - đại tá Marotto nói.

Ông nhấn mạnh: “Liên minh sẽ tiếp tục tìm kiếm và loại bỏ các thủ lĩnh IS chủ chốt và làm suy giảm sức chiến đấu của tổ chức khủng bố. Những kẻ khủng bố sẽ không bao giờ được sống an lành, sẽ bị Liên minh quốc tế chống khủng bố truy đuổi đến tận cùng”.

Trước đó, ngày 4/2, lực lượng Các Đơn vị Động viên Rộng rãi (Hashd Al-Sha'abi) PMU, nòng cốt là dân quân người Shiite, tiêu diệt một thủ lĩnh cao cấp của IS phía bắc Baghdad.

Thông tấn xã nhà nước Iraq (INA) cho biết, Bộ Chỉ huy chiến dịch PMU của vùng đông Anbar đã phát hiện và tổ chức tấn công tiêu diệt thủ lĩnh cao cấp của IS phía bắc Quận Fallujah, ngoại ô Baghdad. Một trong những kẻ khủng bố bị tiêu diệt là thủ lĩnh miền bắc Baghdad và al-Karma, tên thường gọi là Muhannad Ahmad Habib và một tay súng khủng bố khác là Omar Abdel-Kassar".

Có thể bạn quan tâm