IS khủng bố liên tiếp ở Iraq, quân đội - an ninh quốc gia bất lực

Nhóm khủng bố IS ở Iraq tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh chính phủ và các nhóm dân quân người Shiite chống khủng bố địa phương ở các vùng khác nhau của đất nước này.

Ngày 8/7, những tay súng IS phóng một tên lửa Grad 122 mm vào nhà máy lọc dầu al-Sayniyah ở tỉnh Saladin, miền bắc Iraq. Không có thông tin về thiệt hại của cuộc tấn công.

Khủng bố phóng tên lửa Grad vào nhà máy lọc dầu al-Sayniyah Iraq.
Khủng bố phóng tên lửa Grad vào nhà máy lọc dầu al-Sayniyah Iraq.

Ngày 12/7, các tay súng khủng bố bắn hạ một máy bay không người lái 4 cánh quạt quadcopter của Cảnh sát Liên bang Iraq gần thị trấn al-Mahdiyah ở tỉnh Kirkuk, miền Bắc quốc gia này. Trang Amaq, cơ quan thông tấn IS công bố xác chiếc máy bay không người lái.

Ngày 14/7, IS hỏa thiêu 4 xe tải ở al-Kasrah, phía tây tỉnh al-Anbar. Hai trong số những chiếc xe tải này thuộc sở hữu của một sĩ quan trong Lực lượng Cảnh sát Iraq, trong khi hai chiếc còn lại thuộc sở hữu của các chiến binh thuộc Lực lượng Động viên Bộ lạc ủng hộ chính phủ.

Khủng bố phá hủy các xe vận tải ở Iraq.
Khủng bố phá hủy các xe vận tải ở Iraq.

Mặc dù có sự hiện diện của Liên quân do Mỹ dẫn đầu, quân đội và an ninh Iraq được chính các cố vấn Mỹ đào tạo, lực lượng tình báo do chính CIA đào tạo, nhưng cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq không giảm xuống, mà tiếp tục gia tăng.

IS càng ngày càng hoạt động tích cực hơn trên các vùng phía bắc và phía tây Iraq. Các tay súng khủng bố thực hiện thường xuyên các cuộc tấn công khủng bố vào các lực lượng vũ trang Iraq và dân thường.

Các lực lượng vũ trang và an ninh chính phủ Iraq thường xuyên tiến hành các cuộc tiến công truy quét IS nhưng hiệu quả rất thấp. Không có nhiều tay súng khủng bố bị bắt hoặc bị tiêu diệt. IS gần như hoạt động công khai ở một số khu vực Iraq, nổi bật là khu vực al-Anbar, nhưng quân đội và an ninh Iraq không thể bắt giữ hoặc triệt để tiêu diệt, vì lý do nào đó chưa rõ ràng.

Những hoạt động khủng bố diễn ra liê tiếp này cho thấy, tương tự như Syria, khi còn quân đội Mỹ ở Iraq, cuộc chiến chống khủng bố của Iraq sẽ kéo dài vĩnh viễn.

Có thể bạn quan tâm