Israel không kích dải Gaza và vùng Tây Nam Syria

Ngày 20/10/2020, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố phát hiện ra một “đường hầm khủng bố” đào từ Gaza vào Israel, tuyên bố nhóm Hamas chịu trách nhiệm về việc xâm phạm vào "lãnh thổ" quốc gia này.

Theo truyền thông Israel, chỉ hai giờ sau, một tên lửa không điểu khiển phóng từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel từ Gaza. Còi báo động vang lên và hệ thống phòng thủ Vòm Sắt đánh chặn thành công tên lửa này. Không có nhóm nào ở Gaza nhận trách nhiệm về việc bắn tên lửa.

Đáp trả vụ phóng tên lửa, không quân IDF đã tấn công cơ sở hạ tầng của Hamas trên địa phận Dải Gaza.

Lực lượng IDF trong một tuyên bố chính thức, đăng trên tài khoản Twitter cho biết: "Các máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công của IDF đã tấn công cơ sở hạ tầng ngầm của nhóm khủng bố Hamas ở phía nam Dải Gaza. Cuộc tấn công nhằm đáp trả vụ bắn một tên lửa được phóng từ Dải Gaza sang lãnh thổ Israel vào đầu giờ tối nay".

Không quân Israel không kích dải Gaza

Trang web al-Resalah, cơ quan truyền thông của Hamas cho biết, những cuộc không kích của Israel nhắm vào Khan Younis và Deir el-Balah ở trung tâm Gaza. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

Ngày sau cuộc tấn công vào Gaza, Lực lượng Phòng vệ Israel tiến hành một cuộc tấn công khác vào vùng Tây Nam Syria.

Theo nguồn tin quân sự ở Damascus, Lực lượng Phòng vệ Israel phóng một số tên lửa vào khu vực Al-Huriyah thuộc Al-Quneitra, đánh trúng một trường học và một căn cứ quân sự.

IDF cho biết, các kỹ sư quân sự đã xác định được tọa độ đường hầm bằng bê tông từ Gaza sau khi có "tin" hệ thống rào chắn, lắp đặt trên tuyến biên giới đang được hoàn thành lắp đặt ở biên giới.

Sơ đồ đường hầm mà IDF xác định trên dải Gaza

IDF tuyên bố: “Tuyến đường hầm được định vị như một phần của những nỗ lực không ngừng nhằm tìm kiếm và vô hiệu hóa các đường hầm, sử dụng công nghệ tình báo, thu thập thông tin và hàng rào biên giới nhằm đảm bảo an ninh cho người dân Israel”.

Quân đội Israel cho biết Hamas đã xây dựng đường hầm này và sẽ phá hủy đường hầm trong vài ngày tới. Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel chuẩn tướng Hidai Zilberman: “Tôi không biết phản ứng của Hamas. Chúng tôi sẽ vô hiệu hóa đường hầm và xem xét các diễn biến, sẵn sàng đáp trả ngay sau đó”.

Có thể bạn quan tâm