Israel không kích dữ dội Dải Gaza, hơn 200 người Palestine thiệt mạng

Máy bay chiến đấu của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tấn công Dải Gaza trong ngày thứ 9 liên tiếp, đồng thời các nhóm Hồi giáo thánh chiến Palestine tiếp tục phóng tên lửa vào Israel nhưng với số lượng đã suy giảm.

Đêm ngày 18/5, Quân đội Israel thông báo tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào vùng đất Palestine, nhắm vào các địa điểm của Phong trào Hamas ở Khan Younis, thành phố Gaza, Zeitoun và Shuja'iyya, ném bom các trận địa phóng tên lửa, "khu tổ hợp nghiên cứu và phát triển vũ khí" , nhà của một số chỉ huy chiến trường Hamas. 

IDF công bố video một cuộc không kích, tấn công một "giá phóng tên lửa đa nòng" ở Khan Younis, thành phố lớn thứ hai trên Dải Gaza.

Không quân Israel phá hủy một giá phóng tên lửa đa nòng của Hamas

Theo các quan chức y tế Palestine ở Dải Gaza, những cuộc không kích vào Rafah, một thành phố phía nam Gaza, khiến một phụ nữ thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Nhóm chiến binh thánh chiến Hamas, lực lượng vũ trang mạnh nhất ở Gaza kể từ năm 2006, cho biết đã phóng rocket vào 6 căn cứ không quân của IDF ở miền nam và miền trung Israel ngày 18/5. Các mục tiêu bị tấn công là căn cứ không quân Hatzor, Hatzerim, Nevatim, Tel Nof, Palmachim và Ramon.

Không có thông tin về thiệt hại cơ sở vật chất và thương vong nhân sự. 

Theo trang Haaretz và Reuters, lực lượng Hamas tiếp tục phóng tên lửa vào các thành phố Ashdod, Ashkelon và Beersheba.

IDF tuyên bố, những nhóm thánh chiến Palestine đã phóng khoảng 270 quả đạn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel. Hầu hết bị Iron Dome đánh chặn, một số quả tên lửa lọt lưới rơi vào các khu dân cư.

Lực lượng Hamas phóng tên lửa vào Israel và bị tổ hợp phòng không Iron Dome đánh chặn

Theo Bộ Y tế Palestine ở Dải Gaza, 213 thường dân Palestine, trong đó có 61 trẻ em, thiệt mạng trong các cuộc không kích, hơn 1.400 người bị thương. 

Tại Israel, 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, hơn 500 người bị thương.

Các cuộc đấu hỏa lực khiến hàng nghìn người Palestine sơ tán tìm kiếm nơi trú ẩn trong dải Gaza bị phong tỏa, trẻ em phải chuyển đến các trường học quá đông.  Liên Hợp Quốc cảnh báo, khoảng 52.000 người đã phải di dời chỗ ở. 

Cơ quan nhân đạo của LHQ thông báo, 450 tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng sau các cuộc không kích của Israel, trong đó có 6 bệnh viện, 9 phòng khám sức khỏe và địa điểm thử nghiệm tiêm chủng Covid-19 chính của Gaza, hoạt động thử nghiệm vắc xin đã bị dừng lại.

Một đợt không kích dữ dội của Israel vào thành phố Gaza

Truyền thông Israel đưa tin, phong trào Hamas và Tel Aviv sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn, một quan chức cấp cao của Hamas, Izzat al-Rishq đã phủ nhận và nhấn mạnh: “không đạt được thỏa thuận hoặc thời gian cụ thể nào cho việc ngừng bắn”. Quan chức Hamas này nói thêm rằng, các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc, Ai Cập, Qatar và các quốc gia khác dẫn đầuđang diễn ra. 

Những ngày gần đây, những kêu gọi chấm dứt các hành động thù địch ngày càng lan rộng hơn khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tán thành ý tưởng này, dù Washington vẫn ủng hộ những hành động của Israel ở Gaza. 

Các nhà hòa giải của Ai Cập được cho là đã gặp những người đồng cấp Israel để thảo luận về một "thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo" vào tuần trước, nhưng trang Al Arabiya cho biết đề nghị của Ai Cập đã bị phía Israel từ chối.

Có thể bạn quan tâm