Israel muốn cải tiến F-35 cho phù hợp với học thuyết quân sự quốc gia

Israel sẽ thực hiện một số cải tiến mới nhằm chuyển hóa các máy bay tàng hình F-35I do Lockheed Martin sản xuất phù hợp với quan điểm máy bay chiến đấu của Israel, tăng cường khả năng tác chiến và khắc phục một số thiếu sót của dòng máy bay này.
Israel muốn cải tiến F-35 cho phù hợp với học thuyết quân sự quốc gia

Theo The National Interest, một trong những điều mà Israel muốn thay đổi là hệ thống máy tính chiến đấu trên máy bay F-35I. Tel Aviv muốn máy tính trên máy bay phù hợp với hệ thống Chỉ huy, Điều khiển, Truyền thông và Điện toán (C4) của Israel, hệ thống C4 mới này sẽ chạy trên hệ điều hành riêng của Lockheed Martin.

Đã có rất nhiều các vấn đề với những quốc gia nhập khẩu F-35 khi muốn truy cập vào hệ thống mã nguồn điều khiển của máy bay để sửa đổi. Lockheed Martin hiện chưa nhất trí, và chỉ cung cấp cho các quốc gia đồng minh quyền truy cập hạn chế vào mã nguồn.

Máy tính trên tiêm kích phản lực thế hệ 5 này thu thập tất cả những thông tin từ các cảm biến của nó, bao gồm các vị trí có thể triển khai và khu vực tập trung binh lực kẻ thủ, xử lý thông tin và chuyển tiếp đến các hệ thống liên kết khác trên mặt đất - cho lực lượng đồng minh, các phương tiện phòng không hoặc pháo binh.  

Nhưng không phải tất cả các hệ thống  liên kết đều tương thích với công nghệ máy tính trên F-35. Do đó, Israel muốn cài đặt một hệ thống C4 chính xác để có thể trao đổi thông tin từ các cảm biến của F-35 đến các hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến, vũ khí trang bị của riêng mình.

Mặc dù có thể cài đặt một hệ thống máy tính mới trên trên máy bay, không cần thay đổi lớn cấu trúc bên ngoài của phương tiện bay. Nhưng những cải tiến khác mà quân đội Israel dự kiến sẽ cần những thay đổi lớn với thiết kế máy bay. Do đó, Tel Aviv cố gắng đàm phán để phát triển khoảng 30 máy bay F-35I Adir - phiên bản sửa đổi cụ thể theo yêu cầu của quốc gia này.

Mặc dù toàn bộ danh sách những sửa đổi cho máy bay tàng hình trong chương trình có tương thích với môi trường chiến đấu hay không vẫn chưa rõ ràng. Nhưng sẽ có những chọn để cài đặt các bổ sung trang thiết bị theo nguyên tắc “cài đặt và sử dụng”, tạp chí National Interest cho biết. Khí tài được tăng cường là tổ hợp gây nhiễu radar, sẽ giúp máy bay tiêm kích tàng hình chọc thủng hệ thống phòng không của đối phương ngay cả sau khi lực lượng phòng không các quốc gia khác tìm ra cách phát hiện được F-35.

Một cải tiến khác mà Israel mong muốn thực hiện cho F-35 “I” là máy bay có thể sử dụng các loại vũ khí của Israel, như tên lửa không đối không tầm ngắn Python hoặc bom dẫn đường điều khiển chính xác loại Spice.

Israel cũng nỗ lực tìm giải pháp tăng phạm vi hoạt động của máy bay phản lực Mỹ, mà cách đơn giản nhất là lắp đặt các thùng chứa nhiên liệu bên ngoài. Các kỹ sư quân sự Israel dự kiến 2 phương pháp: Một là những thùng nhiên liệu phi tàng hình được treo dưới cánh, có thể loại bỏ giữa chuyến bay nhằm khôi phục khả năng tàng hình, nhanh chóng thoát ly khu vực phòng không khi cần thiết. Phương pháp thứ 2 là Israel muốn cùng hợp tác phát triển hệ thống bình nhiên liệu với Lockheed Martin, những cải tiến này không ảnh hưởng đến khả năng tàng hình hay mô hình khí động học của F-35.

Danh sách những cải tiến đối với F-35I có thể dài hơn, như việc Israel muốn điều chỉnh các máy bay tiêm kích tàng hình, đáp ứng nhu cầu chiến đấu trong khu vực, loại bỏ một số nhược điểm gây lo ngại cho an toàn bay của các phi công.

Có thể bạn quan tâm