Israel sử dụng bom đường kính nhỏ của Mỹ không kích Deir Ezzor của Syria

Ngày 29/1, trang Blog Within Syria cho biết: Israel đã sử dụng tiêm kích tàng hình F-35, trang bị bom lượn đường kính nhỏ, để tiến hành các cuộc không kích gần đây vào Deir Ezzor của Syria.

Những cuộc không kích, được thực hiện ngày 13/1 có quy mô lớn nhất kể từ năm 2020. F-35 Israel tấn công nhiều các căn cứ quân sự và kho đạn dược nằm ở thành phố Deir Ezzor và thị trấn al-Bukamal trên vùng biên giới với Iraq.

Trang Blog Within Syria, dẫn nguồn tin từ Lực lượng Phòng không Syria, các máy bay chiến đấu F-35 của Không quân Israel sau khi bay dọc biên giới Syria với Jordan đã tiến vào vùng đông bắc Syria và không kích Deir Ezzor. Đây là vùng không phận mà phòng không Syria không thể đánh trả do sẽ gặp phản ứng của Mỹ.

Những mảnh vỡ cho thấy, Israel đã sử dụng bom GBU-39 tấn công ở Hama và Deir Ezzor

Bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) do Mỹ sản xuất trang bị cho F-35

F-35 của Israel sử dụng Bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) do Mỹ sản xuất có tầm bay 110 km. Bom sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính INS và hệ thống định vị vệ tinh GPS, có thể tấn công các mục tiêu cố định với độ chính xác cao.Blog Within Syria cho biết số sê-ri của thiết bị dẫn đường của một trong những quả bom, sử dụng trong cuộc không kích Deir Ezzor là “24646”.

Trước đó, Israel cũng sử dụng bom SDB trong cuộc không kích ngày 22/1 vào địa phận tỉnh Hama Syria. Một quả bom phá hủy một ngôi nhà dân, sát hại cả gia đình gồm bố mẹ và hai đứa con.

Các cuộc không kích liên tục của Israel vào Syria theo tuyên bố nhằm gây áp lực buộc Damascus trục xuất lực lượng quân tình nguyện Iran khỏi đất nước này. Nhưng thực tế các cuộc không kích thường diễn ra hoặc ở ngoại ô Damascus, hoặc ở những khu vực đang gia tăng căng thẳng, cho thấy Tel Aviv không kích nhằm trả đũa các cuộc tấn công truy quét lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm