Israel tuyên bố: Tình báo phương Tây đột kích vào lực lượng Iran ở Damascus

Ngày 28/1 Hãng tin Intelli Times của Israel đưa tin, cách đây 4 tháng, một "cơ quan tình báo phương Tây" không xác định thực hiện một cuộc đột kích bí mật ở trung tâm thủ đô Damascus của Syria.

Theo nguồn tin này, các nhân viên của “cơ quan tình báo phương Tây” đã tiến hành một chiến dịch táo bạo, đột kích vào trụ sở của Đơn vị 840 thuộc Lực lượng Quds Iran (lực lượng hoạt động nước ngoài của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran).

Theo thông tin này, trụ sở của đơn vị 840 đặt trong một tòa nhà chung cư thuộc khu phố Kaf Susa, cách Dinh Tổng thống Syria 3 km. Khu vực lân cận nằm trong vùng kiểm soát an ninh cao. Bộ Nội vụ Syria cũng nằm trong cùng một khu phố, do hai đội vệ binh của Tổng cục Tình báo Quân đội canh giữ.

Tòa nhà, nơi diễn ra cuộc đột kích và chiếc bàn, nơi một số người, được cho là nhân viên đặc vụ phương Tây thu giữ tài liệu.

Tài khoản mạng Twitter của Israel công bố video về cuộc đột kích, cho thấy các đặc vụ thu giữ tài liệu bên trong một căn phòng, được cho là trụ sở của đơn vị đặc biệt Iran, và hạ gục một trong những vệ binh Syria. Điểm đặc biệt là văn phòng này khá vắng người, nội thất cũng rất đơn giản, các truyền thông viên Syria nhấn mạnh rằng, các "điệp viên phương Tây" trong video nói tiếng Ả rập với giọng mang âm hưởng Syria đặc biệt.

Tháng 11/2020, Lực lượng Phòng vệ Israel cáo buộc Đơn vị 840 đặt ba vũ khí nổ tự chế dọc theo đường ranh giới thực tế Israel-Syria ở Cao nguyên Golan. Tel Aviv đáp trả động thái này bằng một loạt cuộc không kích vào miền trung và miền nam Syria.

Trang Intelli Times cho biết đơn vị này được chỉ huy bởi Yazdan Mir, mật danh là "Sadir Baqiri". Hai trợ lý là Mukhtabi Hashimi và Mohssin Mohamad. Đơn vị này được cho là đang đào tạo các chiến binh tình nguyện ở Syria để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào “những mục tiêu phương Tây”.

Thông tin và video của truyền thông Israel rất đáng nghi ngờ. Không có bất cứ các hoạt động chuẩn bị, điều nghiên hoặc đột nhập, cũng không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy đây là trụ sở chỉ huy của một lực lượng vũ trang đặc biệt. Trước đây, tình báo Israel thực hiện nhiều cuộc đột kích ở Lebanon, Syria, Iran và các quốc gia khác. Video và bản tin có thể được hiểu, có những người Syria đang hoạt động cho tình báo phương Tây nói chung và Israel nói riêng, đây là một đe dọa đối với an ninh Syria và Iran, đặc biệt nhằm đến các lãnh đạo của những quốc gia này.

Có thể bạn quan tâm