Ít nhất 15 người tử vong khi “xếp hàng” tại biên giới Nam Phi-Zimbabwe

Đã có ít nhất 15 người đã tử vong khi xếp hàng chờ sàng lọc Covid-19 tại biên giới Nam Phi với Zimbabwe.
Ít nhất 15 người tử vong khi “xếp hàng” tại biên giới Nam Phi-Zimbabwe

Đã có ít nhất 15 người đã tử vong khi xếp hàng chờ sàng lọc Covid-19 tại biên giới Nam Phi với Zimbabwe, kênh truyền hình eNCA cho biết hôm thứ Sáu (25/12).

Bộ Y tế, Bộ Nội vụ và cảnh sát Nam Phi đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu của Reuters vào thứ Sáu trong việc xác nhận các trường hợp tử vong được cho là do ốm yếu và kiệt sức khi chờ đợi quá trình kiểm tra để đi qua cửa khẩu biên giới. 

Hình ảnh, video trên các kênh tin tức và mạng xã hội cho thấy những dòng xe ô tô chật cứng, chủ yếu là xe tải, kéo dài hàng km trên con đường hẹp dẫn đến cảng Beitbridge, nơi đóng vai trò là điểm qua lại chính giữa các quốc gia, vốn đông đúc hơn thông thường vào thời điểm này trong năm vì sự trở lại của người di cư đến Zimbabwe.

Nam Phi, quốc gia có khoảng 1,5 triệu người Zimbabwe nhập cư, đang phải hứng chịu làn sóng Covid-19 thứ hai. Các nhà chức trách địa phương nghi ngờ sự gia tăng các ca nhiễm bệnh là do một chủng biến thể mới của virus. Tổng số ca dương tính tại Nam Phi hiện gần chạm mốc 1 triệu, cao nhất trên lục địa.

Khi được hỏi về sự chậm trễ trong quá trình kiểm tra ở biên giới, Tổng giám đốc Sở Y tế Nam Phi, Sandile Buthelezi, cho biết rằng việc kiểm tra Covid-19 tại đây hiện đã tạm ngừng nhưng giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 30 ngày vẫn sẽ được yêu cầu khi đi qua trạm. 

“Sự dồn tắc chính là xe tải xuất bến. Chúng tôi không yêu cầu kiểm tra khi bạn ra khỏi đất nước,” ông Buthelezi nói.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm