ITA: Lợi nhuận sau kiểm toán “bốc hơi” do nợ khó đòi

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã: ITA) giải thích, do điều chỉnh trích lập thêm dự phòng các khoản đầu tư tài chính và dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi nên lợi nhuận sau kiểm toán bị sụt g
ITA: Lợi nhuận sau kiểm toán “bốc hơi” do nợ khó đòi

Tân Tạo vừa có báo cáo giải trình về việc lợi nhuận sau thuế năm 2016 sau kiểm toán bị sụt giảm 15 tỷ đồng so cùng các lưu ý của đơn vị kiểm toán.

Cụ thể, năm 2016 doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ ITA đạt hơn 311 tỷ đồng,  lãi ròng ITA năm 2016 chỉ còn hơn 38 tỷ đồng, giảm 30% so với trước kiểm toán và giảm 70% so với năm trước.

Theo đó, lợi nhuận sau kiểm toán bị giảm do công ty phải tăng trích lập dự phòng các khoản đầu tư tài chính và dự phòng các khoản nợ phải thu khó đòi của công ty.

BCTC hợp nhất 2016 (đã kiểm toán) cho thấy, đến cuối năm 2016, các khoản phải thu ngắn hạn của ITA tăng lên 1.951 tỷ đồng. Trong đó, phải thu ngắn hạn từ khách hàng hơn 528 tỷ, phải thu khác hơn 1.031 tỷ đồng… ITA phải trích dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi hơn 35 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với mức trích lập của năm trước.

Đơn vị kiể toán E&Y Việt Nam đã đưa ra các vấn đề cần nhấn mạnh của ITA. Trong đó, BCTC hợp nhất được lập với giả định rằng tập đoàn sẽ tiếp tục hoạt động trên cơ sở hoạt động kinh doanh liên tục. Vào ngày 31/12/2016, tập đoàn ghi nhận các khoản vay hơn 1.492 tỷ đồng, trong đó hơn 162,7 tỷ đồng nợ đã quá hạn thanh toán trong năm 2016 và 285 tỷ đồng nợ sẽ đến hạn thanh toán trong năm 2017.

Những vấn đề này cho thấy có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn”, báo cáo kiểm toán đưa nhận định.

Các khoản nợ vay 163 tỷ đồng đã quá hạn thanh toán trong năm 2016 bao gồm 87 tỷ đồng nợ vay của công ty mẹ và 75,55 tỷ đồng nợ vay của công ty con là CTCP Đầu tư Tân Đức tại Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB). Công ty cho biết chủ nợ NCB đã đồng ý cho ITA thanh toán khoản nợ vay trên dựa trên phương thức thanh toán thay thế. Ban tổng giám đốc ITA hiện đang trong quá trình làm việc với NCB để thống nhất phương án chi trả nợ vay quá hạn của Tân Đức và việc này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm 2017 như đã thỏa thuận.

Bên cạnh đó, Ban giám đốc cũng đã lập ra một kế hoạch dòng tiền chi tiết được tạo ra trong năm 2017, chủ yếu từ cho thuê đất KCN… để có thể chi trả các khoản nợ vay và nợ phải trả./.

>> ITA nợ quá hạn gần 163 tỷ đồng 

Có thể bạn quan tâm