Kệ cho tiền "ngủ đông"?

Trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, các kênh đầu tư tài chính - chứng khoán đều có xu hướng sụt giảm sâu, nhiều nhà đầu tư có xu hướng "ăn chắc mặc bền" lựa chọn kênh gửi tiết kiệm để trú ẩn.
Kệ cho tiền "ngủ đông"?

Tờ Economic Times cho rằng, nếu bạn đang gửi tiền tiết kiệm trong ngân hàng thì hãy cứ để đó bởi hiện tại không phải là thời điểm tốt cho bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường mà vẫn đầu tư thì chẳng khác gì dấn thân vào nguy hiểm. Đầu tư khi chưa biết đến tương lai là dấn thân vào bóng tối vô định mà không có ngọn đuốc trong tay, Economic Times nêu rõ.

Một số nhà đầu tư sành sỏi đưa ra lời khuyên, tiền mặt là "vua" trong thời điểm suy thoái nhưng để tiền mặt trong nhà là một phương án tồi. Do đó, gửi tiết kiệm là lựa chọn phải có trong danh mục của nhà đầu tư giai đoạn này, đặc biệt là đối với những người không am hiểu tài chính.

Theo tính toán, lãi suất huy động từ 7-8%/năm, trừ lạm phát 4% thì người dân vẫn được lãi 3-4%. Thậm chí, kể từ ngày 17/3, một số ngân hàng hạ lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng còn 4,75%, nếu gửi kỳ hạn dưới 6 tháng thì vẫn có khoản dư nhất định.

Mặc dù không phải là kênh sinh lời lớn, song đây là kênh không tiềm ẩn những rủi ro nhiều như vàng hay bất động sản, chứng khoán...

Vàng vốn được xem là tài sản trú ẩn an toàn và có tính thanh khoản cao khi kinh tế bất ổn nhưng ở giai đoạn hiện nay không phải là lựa chọn tối ưu.

Giá vàng hoàn toàn phụ thuộc vào cung cầu nên rất khó để xác định giá trị thực, sẽ rất rủi ro nếu chọn sai thời điểm mua vào. Mặc dù trong mấy tháng gần đây vàng đã có xu hướng tăng giá nhưng kim loại quý này đã từng chứng kiến những đợt bán tháo do tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư trước những diễn biến khó đoán định của dịch bệnh và bất ổn kinh tế toàn cầu.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định, sự biến động của giá vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên luôn biến chuyển phức tạp. Vàng vẫn luôn là kênh đầu tư nhiều rủi ro. Do vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc khi đổ tiền vào vàng vào năm nay.

Đối với thị trường chứng khoán, dù vẫn có ý kiến cho rằng, đà lao dốc của thị trường là cơ hội để bắt đầu bỏ tiền vào cổ phiếu để sở hữu một danh mục giá rẻ. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích chứng khoán Phan Dũng Khánh lại cho rằng, đây chưa phải là lúc để nhảy vào thị trường chứng khoán.

Sau khủng hoảng 2008-2009, thị trường chứng khoán là kênh phục hồi nhanh nhất chỉ sau tiền mã hoá. Thị trường 2008-2009 đi theo đáy chữ V – rớt rất mạnh nhưng đi lên cũng rất nhanh. "Nhưng tôi lo sợ thị trường đợt này sẽ đi theo hướng W hoặc chữ U – có nghĩa là mua tại đáy cũng không có lời. Dịch bệnh không phải là nguyên nhân chính khiến thị trường tài chính lao dốc đồng loạt", ông Khánh cho biết.

Kinh tế toàn cầu thực tế đã có dấu hiệu đi xuống từ 3 năm trước (trừ kinh tế Mỹ). Ở Việt Nam, GDP tăng trưởng mạnh nhất trong thập kỷ qua là quý I/2018 còn đà tăng trưởng đã chậm lại ở các quý tiếp theo.

Trên thế giới, Ngân hàng Thuỵ Sỹ để lãi suất âm từ cuối 2015. Ngân hàng Châu Âu để lãi suất âm từ 2018 đến nay. Kinh tế Trung Quốc có mức độ tăng trưởng giảm dần đều trong suốt chục năm trở lại đây.

Chiến tranh thương mại giai đoạn 2 dường như được dời vô thời hạn vì việc đối phó với dịch bệnh. Cuộc chiến này cũng lan ra cả các nước khác chứ không riêng Mỹ - Trung.

"Bản chất nội tại nền kinh tế đã có sự bất ổn - nằm bên kia sườn dốc. Và dịch bệnh chỉ là cú quật ngã thêm khiến cả nền kinh tế lao đao. Đó là lý do thị trường nhiều khả năng đi theo W hoặc U. Đây là bộ phim dài tập".

Chuyên gia Phan Dũng Khánh

Về kênh bất động sản, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam nhận định: "Thời điểm này, người khôn ngoan không nên bung tiền vào bất động sản".

Đối với kênh ngoại tệó ý kiến cho rằng không nên kỳ vọng hưởng lợi nhiều từ việc mua USD so với gửi tiết kiệm bằng tiền đồng Việt Nam. Về dài hạn, sau khi dịch bệnh bùng phát và ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ, nợ chính phủ tăng lên rất mạnh và chính phủ Mỹ sẽ phải in thêm tiền khiến đồng USD mất giá. Do đó, đầu tư vào USD không phải là ý tưởng hay để sinh lời tốt, tuy nhiên khá an toàn.

Những vấn đề trên cho thấy, tình hình kinh tế nhiều bất ổn đòi hỏi các nhà đầu tư phải có tinh thần “thép” cũng như óc phán đoán để đưa ra những lựa chọn hợp lý. Bên cạnh đó, lời khuyên hữu ích nhất là các nhà đầu tư không nên “bỏ trứng vào một giỏ”, bởi các kênh tài chính đang thay phiên nhau dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, với tâm lý "ăn chắc mặc bền" của người Việt Nam thì thà mặc kệ tiền "ngủ đông" chứ không mạo hiểm.

Có thể bạn quan tâm