Keppel trả hơn 400 triệu USD dàn xếp bê bối hối lộ xuyên quốc gia

Tập đoàn Keppel của Singapore đã đồng ý trả 422 triệu USD tiền phạt cho ba nước Mỹ, Brazil và Singapore để dàn xếp các cáo buộc hối lộ liên quan tới một số hợp đồng ký kết với đối tác Brazil.
Keppel trả hơn 400 triệu USD dàn xếp bê bối hối lộ xuyên quốc gia

Theo thông tin từ giới chức Mỹ, một công ty con đặt tại Mỹ của tập đoàn Keppel, công ty chuyên kinh doanh xây giàn khoan dầu và vận hành xưởng đóng tàu, đã tham gia vào một mạng lưới hối lộ do một đối tượng người Brazil dẫn đầu. 

Tuyên bố của công tố viên Mỹ Bridget Rohde cho biết qua mạng lưới này, các công ty liên quan đã hối lộ khoảng 50 triệu USD cho một số quan chức Brazil cũng như thu lợi phi pháp hơn 350 triệu USD thông qua hoạt động thu mua doanh nghiệp. 

Trong tuyên bố đưa ra tại Singapore, Keppel cho biết các vụ việc xoay quanh "các khoản chi trả phi pháp" của một cựu đại diện công ty với các quan chức Brazil trong giai đoạn 2001-2014 liên quan tới một số dự án ký với Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras và Sete Brasil, một nhà cung cấp giàn khoan dầu. Keppel cam kết hợp tác toàn diện với giới chức ba nước Singapore, Mỹ và Brazil trong công tác điều tra.

Chủ tịch tập đoàn Keppel Lee Boon Yang bày tỏ hối hận và thất vọng về các vụ việc trên. Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục các hoạt động tại Mỹ và Brazil, đồng thời lạc quan rằng các bê bối này sẽ không ảnh hưởng tới việc kinh doanh tại ba thị trường trên cũng như các nước khác. 

Cơ quan chống tham nhũng của Singapore ngày 23/12 thông báo đang điều tra các cá nhân tình nghi liên quan trong vụ việc, song từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Có thể bạn quan tâm