Keppel và SCIC muốn “bắt tay” làm dự án Bình Quới – Thanh Đa

Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Tập đoàn Keppel hiện đang mong muốn hợp tác để cùng đấu thầu, tham gia vào Dự án đầu tư hạ tầng đô thị Bình Quới - Thanh Đa.
Keppel và SCIC muốn “bắt tay” làm dự án Bình Quới – Thanh Đa

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã có buổi làm việc với đoàn nhân sự cấp cao của Tập đoàn Keppel và Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về nghiên cứu cơ hội đầu tư Dự án hạ tầng đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

Thuyết trình về ý tưởng khi tham gia đấu thầu Dự án đầu tư hạ tầng đô thị Bình Quới - Thanh Đa, bà Cindy Lim - Giám đốc điều hành Công ty Giải pháp đô thị thuộc Tập đoàn Keppel cho biết, bên cạnh việc xây dựng khu đô thị, chủ trương của Tập đoàn Keppel là mang tới những giải pháp thông minh mang tính bền vững vận hành khu đô thị này.

Tập đoàn Keppel, ông Loh Chin Hua cho biết, với xuất phát điểm là công ty 100% vốn nhà nước của Singapore chuyên sản xuất tàu, Keppel là tập đoàn cung cấp các giải pháp cơ sở hạ tầng, xử lý rác thải thành năng lượng, xử lý nước biển thành nước sinh hoạt cho người dân.

Keppel Land là công ty bất động sản thuộc Tập đoàn Keppel. Với 20 năm kinh nghiệm tại Việt Nam, Keppel Land cung cấp những giải pháp bất động sản, bao gồm các dự án dân cư, khu đô thị phức hợp và các dự án thương mại.

Trong thời gian vừa qua, UBND TP. HCM đã có chủ trương kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng, phát triển dự án theo hướng liên doanh với doanh nghiệp quốc tế. 

Được biết, dự án Bình Quới – Thanh Đa đã nhận được văn bản của 10 doanh nghiệp đề nghị được tham gia đấu thầu.

Danh sách các nhà đầu tư bao gồm: Công ty TNHH Roytrade; Công ty CP Đầu tư Quốc tế FED Việt Nam; Công ty TNHH TM Petro Đông Nam Á; Liên danh Công ty CP Đầu tư Golden Star và Công ty TNHH Capital Land; Liên danh Công ty CP Đầu tư Thương mại DV Thuận Tuấn, Công ty Golden Wealth Golbal Pty. Ltd; Công ty CP xử lý ùn tắc giao thông - môi trường; Công ty CP Quy hoạch- Kiến trúc Gia Bảo; Liên danh Công ty CP AGR.3000 Việt Nam, Gaudha Putih (Thaidand) và Công ty CP Tập đoàn PTDT Thái Thành Vân; Công ty CP Tập đoàn Sunshine; Công ty TNHH TMDV Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Các nhà đầu tư đã đưa ra những điều kiện thể hiện trách nhiệm với TP. HCM muốn tham gia đấu thầu và phát triển dự án trên.

Theo đó, một số nhà đầu tư có cho biết sẽ xây tặng TP. HCM một số cây cầu (theo quy hoạch) nối vào bán đảo Thanh Đa nếu họ trúng thầu. Tuy nhiên cũng đưa ra những yêu cầu của TP. HCM đối với nhà đầu tư nếu trúng thầu, như thời gian giao đất, chi phí giải phóng mặt bằng…

Hiện nay TP. HCM đang rà soát lại quy hoạch toàn bộ dự án và tiến hành nghiên cứu điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp thực tiễn, điều chỉnh lại ranh dự án, tạo điều kiện cho người dân nằm ngoài ranh dự án phát triển theo quy hoạch đã được duyệt. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư …

Trong thời gian tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án, Thường trực UBND TP. HCM cũng giao UBND quận Bình Thạnh chủ trì, phối hợp với các sở - ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM về các giải pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân khu vực dự án.

Mới đây nhất, UBND TP. HCM cho biết sắp tới TP. HCM tiến hành rà soát lại quy hoạch cũ, điều chỉnh dự án Bình Quới - Thanh Đa cho phù hợp thực tế. Quy hoạch trước đây do nhà đầu tư cũ đề xuất không còn phù hợp, thực tế cũng có nhiều biến động như TP. HCM có chủ trương tạm thời cấp giấy phép xây dựng tạm trong vùng quy hoạch. Do đó, cần phải rà soát, điều chỉnh lại dự án này.

Mặt khác, TP. HCM cũng có chủ trương cấp phép tạm (trên đất được quy hoạch làm đất ở nhưng chưa triển khai thực hiện). Vì vậy, TP. HCM sẽ xem xét và điều chỉnh lại ranh quy hoạch, có thể tạo điều kiện để người dân trong vùng tự phát triển, phù hợp với quy hoạch.

>>“Lộ diện” 10 nhà đầu tư muốn làm dự án Bình Quới - Thanh Đa

Có thể bạn quan tâm