Kết thúc cuộc gặp Donald Trump và Erdogan: Vẫn "mắc" ở S-400

TT Mỹ Donald Trump tại cuộc họp vào thứ Tư (13/11) đã thúc đẩy TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từ bỏ việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa Nga, gọi đây là một thách thức “nghiêm trọng” đối với mối quan hệ song phương.
Kết thúc cuộc gặp Donald Trump và Erdogan: Vẫn "mắc" ở S-400

Sau cuộc gặp được mong đợi tại Nhà Trắng giữa TT Hoa Kỳ Donald Trump và TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để giải quyết những khủng hoảng trong mối quan hệ hai nước thời gian gần đây, TT Trump đã ca ngợi TT Erdogan là “một người tuyệt vời” và họ đã có một cuộc gặp mặt “mang tính xây dựng”. 

Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo đều không giải thích được một cách cụ thể những biện pháp mà họ sẽ thực hiện để khắc phục sự khác biệt trong nhiều vấn đề, từ những cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria cho tới việc nước này mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. 

“Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua lại các thiết bị quân sự của Nga, như S-400, tạo ra một số thách thức khó khăn cho chúng tôi,” TT Donald Trump nói trong một cuộc họp báo chung.

“Chúng tôi đã nói về việc này vào hôm nay, và sẽ nói về nó trong tương lai, hy vọng là hai bên sẽ có thể đi đến bước giải quyết cuối cùng cho tình huống này.”

Nhưng chỉ vài phút sau cuộc họp báo, Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố sử dụng những ngôn từ cứng rắn hơn như sau: “Để đạt được tiến bộ trên các khía cạnh của mối quan hệ, điều quan trọng nhất là việc giải quyết vấn đề liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.” 

Washington cho biết, S-400 của Nga không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và cũng là mối đe doạ đối với máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Hoa Kỳ. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã “bỏ ngoài tai” lời đe doạ trừng phạt của Hoa Kỳ và bắt đầu tiếp nhận các đợt hàng S-400 đầu tiên vào tháng 7. Hoa Kỳ đã loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi một chương trình sản xuất máy bay chiến đấu đa quốc gia và chấm dứt việc bán F-35 cho nước này. 

Cả hai nhà lãnh đạo đều cho biết họ sẽ làm việc để giải quyết vấn đề, nhưng không nói là sẽ làm thế nào. “Chúng tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Cố vấn an ninh quốc gia làm việc ngay lập tức để giải quyết vấn đề S-400,” TT Trump phát biểu. TT Erdogan chia sẻ rằng hai nước chỉ có thể khắc phục mâu thuẫn thông qua đối thoại song phương. “Chúng tôi đang tiếp tục thoả thuận để cải thiện mối quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trên nền tảng lành mạnh, tích cực. Chúng tôi đã đồng ỳ mở một trang sách mới trong mối quan hệ giữa hai bên.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm