Khai mạc Chợ hoa xuân “trên bến dưới thuyền” năm 2022

Tối 27-1-2022 (tức 25 tháng Chạp), Ban tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khai mạc Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” tại Bến Bình Đông (Quận 8, TPHCM).
Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” là sự kiện thường niên được diễn ra trước và trong dịp Tết Nguyên Đán tại TPHCM. Ảnh: Phong Nguyễn/ Sài Gòn Giải phóng
Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” là sự kiện thường niên được diễn ra trước và trong dịp Tết Nguyên Đán tại TPHCM. Ảnh: Phong Nguyễn/ Sài Gòn Giải phóng

Theo kế hoạch, các chương trình biểu diễn nghệ thuật sẽ diễn ra xuyên suốt phục vụ người dân đến 12:00 ngày 31-1-2022 (29 tháng Chạp).

Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” trên đường Tạ Quang Bửu với ba cổng chào tại nút giao với đường Dương Quang Đông, Quốc lộ 50 và Phạm Hùng. Tuyến đường tổ chức chợ hoa dài khoảng 2 ki lô mét (dọc theo kênh Tàu Hũ), được lắp đặt đèn led hiệu ứng màu, kết hợp chiếu sáng nghệ thuật.

Năm nay, ước tính có khoảng 500 nhà vườn, đến từ các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp và TP.HCM tham gia sự kiện văn hóa rất ý nghĩa này. Nổi bật là mô hình hoa đặc sắc của thành phố Đà Lạt, hoa giấy cẩm thạch ngũ sắc của huyện Chợ Lách (Bến Tre), góp phần tạo nên không gian hấp dẫn, vừa hiện đại, vừa truyền thống, mang đậm nét đặc trưng của miền sông nước, phục vụ nhu cầu thưởng lãm, mua sắm của người dân. 

Tại khu vực chợ hoa, điểm nhấn là cầu số 7 và cầu số 6 sẽ được trang trí hoa đào, hoa mai bằng đèn led, tăng thêm ánh sáng và nét truyền thống của chợ hoa Xuân năm nay. Theo đó, không gian bờ sông đoạn từ đường Nguyễn Văn Của đi đến Cầu Kênh Ngang số 7 năm nay không bố trí các gian hàng buôn bán cả trên bờ và dưới sông để không gian trống với mục đích tập trung tạo điểm nhấn cho tổng thể trang trí của chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” năm 2022.

Có khoảng 500 nhà vườn tham gia sự kiện văn hóa này. Ảnh: Phong Nguyễn/ Sài Gòn Giải phóng
Có khoảng 500 nhà vườn tham gia sự kiện văn hóa này. Ảnh: Phong Nguyễn/ Sài Gòn Giải phóng

Bên cạnh đó, nhiều chương trình đặc sắc sẽ phục vụ người dân và du khách như: Biểu diễn nghệ thuật và đờn ca tài tử trên ghe bầu, trang trí tiểu cảnh trên bến dưới thuyền, phố ông đồ, gian hàng ẩm thực, thả đèn hoa sen, biểu diễn lân sư rồng, trưng bày 100 hình ảnh về những thành tựu của Quận 8, sản phẩm đạt giải của các doanh nghiệp. Chợ hoa Xuân còn có hội thi ảnh lần thứ 9 với chủ đề “Trên bến dưới thuyền” cùng các hội thi: Thuyền hoa, nhà hoa, sum họp ngày Tết, gói và trưng bày bánh tét, chim hót hay, cắm hoa nghệ thuật và trưng mâm ngũ quả. 

Chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” là sự kiện thường niên được diễn ra trước và trong dịp Tết Nguyên Đán nhằm góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống ngày xưa của quận 8 nói chung và quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch của TP.HCM nói riêng.

Cùng ngày, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 12 cũng khai mạc Hội xuân “Chợ Hoa Tết năm Nhâm Dần 2022” với chủ đề "Quận 12 vững bước đi lên". Hội xuân - Chợ hoa Tết là nét văn hóa đặc sắc của Quận 12 mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Ngoài ra, đây còn là dịp để các nhà vườn, nghệ nhân và nhân dân trong và ngoài quận giao lưu học hỏi kinh nghiệm, quảng bá các sản phẩm, hiện vật ngành nghề cây xanh, hoa kiểng... Đồng thời là nơi trưng bày và kinh doanh các sản phẩm do người dân làm ra, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của Quận 12 nói riêng và của thành phố nói chung.

Theo đại diện lãnh đạo Quận 12, về quy mô, số lượng đường hoa, hội hoa tại Chợ Hoa Tết năm Nhâm Dần 2022 sẽ giảm so với các năm. Theo đó, quận chỉ duy trì đường hoa tại đường Lê Thị Riêng, còn lại không tổ chức hội hoa Xuân tập trung. 

Có thể bạn quan tâm