Khai trương Cổng thông tin Thương mại Việt Nam

Cổng thông tin Thương mại Việt Nam là cổng thông tin một cửa về các quy định pháp lý và quy trình thủ tục được tích hợp từ hàng chục Bộ, ngành, cơ quan nhà nước liên quan tới hoạt động xuất khẩu và nh
Khai trương Cổng thông tin Thương mại Việt Nam

Sáng 12/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Sebastian Eckardt và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã bấm nút chính thức vận hành Cổng thông tin thương mại Việt Nam (www.vietnamtradeportal.gov.vn).

"Sáng kiến này là nỗ lực mới nhất của Chính phủ nhằm tăng cường tiếp cận thông tin và đáp ứng Hiệp định về tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Kỳ vọng hướng tới là tăng tính dễ dự báo, minh bạch trong các luật lệ và quy trình thủ tục liên quan tới thương mại của Việt Nam, giúp các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp cận nhanh chóng các quy định về thương mại của Việt Nam.

Quyền Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Sebastian Eckardt cho biết: “Thương mại là một động lực quan trọng cho tăng trưởng của Việt Nam. Việc tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng các thông tin về thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hết sức quan trọng đối với các thương nhân và các nhà đầu tư. Cổng thông tin Thương mại Việt Nam là điểm tiếp cận thông tin một cửa, nơi người dùng có thể tìm thấy thông tin từ hàng chục Bộ, ngành, cơ quan nhà nước liên quan tới hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Với sự ra đời và chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại Việt Nam, hy vọng các doanh nghiệp và các bên có liên quan sẽ tìm được cho mình những thông tin cần thiết, hữu ích, giúp hoạt động thương mại ngày càng thuận lợi và phát triển hơn”.

Một số nội dung khác được cung cấp trên Cổng thông tin Thương mại Việt Nam gồm: tổng quan về nền kinh tế Việt Nam, hướng dẫn xuất khẩu – nhập khẩu, thuật ngữ thường dùng trong lĩnh vực hải quan, các khu kinh tế đặc biệt, khu chế xuất, thương mại xuyên biên giới, hệ thống GPS tự động, các hiệp định thương mại quốc tế, khu vực và song phương mà Việt Nam đã ký kết, tập hợp website của các tổ chức quốc tế hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận thị trường thế giới...

Một cổng thông tin đơn nhất như vậy sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm, tham gia lĩnh vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa.

Bên cạnh đó, Cổng thông tin Thương mại Việt Nam còn được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện các quy định về thương mại, do các nhà hoạch định chính sách giờ đây có thể dễ dàng xác định mức độ phức tạp của các quy định và thủ tục hiện thời áp dụng cho hàng hóa, đề xuất các lĩnh vực có thể đơn giản hóa và hiện đại hóa, cũng như dễ dàng theo dõi tiến độ hoạt động của hoạt động này.

Có thể bạn quan tâm