Khám phá Lễ hội Hết Chá ở bản Áng, Mộc Châu

Trong khi cả nước đón mừng Tết độc lập 30/4 thì người dân bản Áng, Mộc Châu cũng tổ chức một lễ hội độc đáo của riêng mình: Lễ hội Hết Chá
Khám phá Lễ hội Hết Chá ở bản Áng, Mộc Châu

Được mệnh danh là "Đà Lạt" của vùng Tây Bắc, cao nguyên Mộc Châu trải dài với những đồi chè, đồng cỏ xanh mướt. Buổi sáng, sương phủ trắng chân núi, còn trưa thì không khí mát lạnh dù cái nắng vàng đã lan khắp mọi nơi.

Lễ hội Hết Chá của Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã có từ lâu đời, cứ đến mùa xuân, khi hoa mạ nở vàng sắc nắng, hoa ban nở trắng núi rừng là người dân nơi đây tổ chức lễ hội Hết Chá. Lễ hội Hết Chá (kết thúc mùa ban nở) thường diễn ra thường niên từ 23 đến 26 tháng 3 (âm lịch) ở Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Nói về nguồn gốc của lễ hội, chuyện kể rằng xưa kia người Thái rất nghèo, không có tiền mua thuốc chữa bệnh, thường đến nhờ thầy mo (thầy cúng). Thầy mo dùng mẹo và nhờ thần linh nên đã chữa được bệnh cho dân làng. Để tỏ ơn cứu chữa, nhiều người xin được làm con nuôi của ông và rồi cứ mỗi dịp cuối năm, thường vào 29, 30 Tết, con cháu lại đến tạ ơn.

Nếu về bản Áng dịp nghỉ lễ 30-4/01-05 này, bạn sẽ có cơ hội được cùng tham dự lễ hội truyền thống này với sự đón tiếp thân tình, đầm ấm của dân bản được tham gia lễ hội đặc biệt của người dân ở đây. 

Theo truyền thống, các nghi lễ trong lễ hội sẽ do các cá nhân, hộ gia đình có điều kiện luân phiên đứng ra tổ chức với sự tham gia của cộng đồng làng bản. Buổi lễ được bắt đầu bằng lời tuyên bố của ông chủ tế. Khi mọi thứ đã ổn định, 3 thầy mo sẽ khấn mời thần linh về dự lễ.

Đây cũng là dịp để người Thái tạ ơn đất trời, tạ ơn đấng sinh thành, giáo dưỡng và thể hiện ý thức gắn kết cộng đồng dân tộc, cùng nhau bước vào mùa vụ mới, cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc. Cũng từ Lễ hội Hết Chá, đã có rất nhiều đôi trai gái bén duyên, rồi nên nghĩa vợ chồng.

Có thể bạn quan tâm