Khẩn trương hoàn thiện báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì, chỉ đạo liên danh tư vấn, các đơn vị chức năng của Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện báo cáo để trình Chính phủ trong tháng 1/20
Khẩn trương hoàn thiện báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tại cuộc họp của của Bộ GTVT về tình hình triển khai nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth phối hợp liên danh Tư vấn nước ngoài cũng đã có báo cáo cụ thể các nội dung hoàn thiện sau Báo cáo cuối kỳ của Dự án.

Cụ thể là bổ sung phương án phân kỳ đầu tư; đồng thời tiếp thu, giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định nội bộ của Bộ GTVT và ý kiến các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố.

Trong báo cáo trình Chính phủ, Bộ trưởng yêu cầu làm rõ hai phương án đầu tư. Thứ nhất là theo mô hình "cắt ngang", trong đó ưu tiên đầu tư trước chặng Vinh - Hà Nội, Nha Trang - TP. HCM như đề xuất của tư vấn.

Thứ hai là phương án đầu tư "bổ dọc" theo đề xuất của GS Lã Ngọc Khuê (nguyên Thứ trưởng Giao thông), làm trước hạ tầng toàn tuyến Bắc - Nam, khai thác trước bằng đầu máy diesel rồi từng bước hiện đại hóa thành đường sắt tốc độ cao.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng lưu ý tư vấn làm rõ trong báo cáo tiền khả thi về công nghệ đoàn tàu, thời gian, biểu đồ vận hành toàn tuyến, kinh phí đầu tư giai đoạn 1, khả năng làm chủ công nghệ, các hạng mục xã hội hóa đầu tư, sự tác động của nền kinh tế qua các lĩnh vực cụ thể, suất đầu tư "phần cứng" hạ tầng tuyến và suất đầu tư "phần mềm" để vận hành được tuyến... Các nhà ga được xác định trở thành trung tâm của đô thị mới nên có thể bóc tách thành hạng mục đầu tư kêu gọi xã hội hóa, thay vì gộp chung vào phần vốn nhà nước đầu tư.

Theo phương án liên danh tư vấn đưa ra, tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km, phân kỳ đầu tư các đoạn Hà Nội - Vinh dài 285km; Vinh - Nha Trang 896km; Nha Trang - TP.HCM 364km.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó đoạn Hà Nội - Vinh  khoảng 10,83 tỷ USD, Sài Gòn - Nha Trang khoảng 13,83 tỷ USD và đoạn Vinh - Nha Trang là 34,05 tỷ USD.

Đại diện liên danh cho biết, với vận tốc 200 km/h, thị phần hành khách đoạn Hà Nội - Nha Trang chỉ đạt 2,7%, còn khi đạt tốc độ 350 km/h thì có thể đạt thị phần 14%. Do đó, nếu khai thác tốc độ 350km/h, đường sắt sẽ cạnh tranh được với máy bay. 

Trong giai đoạn đầu, đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn sẽ khai thác tốc độ từ 160-200 km/h. Tốc độ này vẫn có thể cạnh tranh được với máy bay do không phải mất 2h ra sân bay làm thủ tục. 

Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới có khổ đường 1.435mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu; trong đó 60% đi trên cầu đường bộ, 10% qua hầm, 30% đi trên mặt đất được rào chắn không giao cắt. 

>> Đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến vận hành vào 2032

Có thể bạn quan tâm