Khánh Hòa: Hàng nghìn trường hợp sai phạm về xây dựng, cơ quan chức năng loay hoay xử lý

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận thực trạng buông lỏng quản lý dẫn đến hàng loạt sai phạm về xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt là các dự án ở ven đồi, núi dẫn đến bị sạt lở, ảnh hưởng đến an toàn
Khánh Hòa: Hàng nghìn trường hợp sai phạm về xây dựng, cơ quan chức năng loay hoay xử lý

Tỉnh Khánh Hòa vừa có cuộc họp bất thường HĐND tỉnh khóa VI, nhiều đại biểu chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về trách nhiệm khi để tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn làn, trong thời gian dài trên địa bàn TP Nha Trang.

Theo báo cáo, trong 2 năm 2017 - 2018, trên địa bàn Nha Trang có 1.177 trường hợp xây dựng trái phép, trong đó có 509 trường hợp đủ điều kiện cấp phép nhưng không xin phép; 668 trường hợp không đủ điều kiện cấp phép (chiếm gần 57%). Việc xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư tự phát đã để lại nhiều hệ lụy, trong đó có việc xảy ra sạt lở liên tiếp gây chết người ở xã Phước Đồng. Đặc biệt, Theo kết quả khảo sát của HĐND tỉnh, do việc quản lý thiếu chặt chẽ trong một thời gian dài, hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang đã hình thành nhiều khu dân cư tự phát, nhất là 2 xã Phước Đồng và Vĩnh Thái. Tình trạng xây dựng trái phép diễn ra tràn lan.

Theo ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, để xảy ra tình trạng này là do có sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền, từ cơ sở đến cấp huyện, cấp tỉnh trong suốt thời gian dài. Ở cấp huyện, các phòng, ban chuyên môn như: Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã không tham mưu cho UBND TP. Nha Trang xử lý dứt điểm vấn đề này. Ở cấp tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát; không tham mưu đầy đủ để UBND tỉnh xử lý. UBND tỉnh cũng chưa xử lý kịp thời trách nhiệm cán bộ có liên quan.

Dự án biệt thử nghỉ dưỡng Đồi Xanh xây dựng bức tường thành trên vách núi, trở thành mối hiểm họa cho hàng chục nhà dân dưới vách núi

Một trong những sai phạm là tại Dự án Biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, dự án này chủ đầu tư vi phạm về xây dựng tường chắn không đúng với giấy phép. Sau đó, sở cùng với UBND TP. Nha Trang, UBND xã Vĩnh Ngọc làm việc với chủ đầu tư, chủ đầu tư có tháo dỡ, với khối lượng không đáng kể (toàn bộ lan can trên bức tường cao 1m, dài 120m đã được tháo dỡ, đập toàn bộ bồn hoa).

Sau một tuần tháo dỡ với khối lượng nhỏ như vậy, Sở Xây dựng không chấp nhận, đã yêu cầu tăng cường lực lượng, bố trí vật lực để tiến hành tháo dỡ nhưng chủ đầu tư trì hoãn, không nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở cũng như địa phương. Do đó, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định 190 về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang. Theo ông Dẽ, hiện tại đơn vị này đang làm việc với đơn vị tư vấn để khảo sát, lập phương án tháo dỡ công trình xây dựng sai phép này theo lệnh cưỡng chế của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định cưỡng chế công trình nhưng đến nay, sau nhiều tháng trôi qua cơ quan chức năng được giao vẫn loay hoay chưa giải quyết được việc cưỡng chế bức tường trái phép

Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo TP Nha Trang phải cưỡng chế tháo dỡ ngay những trường hợp vi phạm xây dựng trái phép ở khu vực xã Vĩnh Thái để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, răn đe những trường hợp lợi dụng sự lỏng lẻo của các địa phương để xây dựng trái phép, sai phép. Sau đó, Nha Trang sẽ tiếp tục cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép ở Phước Đồng, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương…

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Nha Trang duy trì Tổ công tác liên ngành để thường xuyên kiểm tra, tiến hành xử lý các hành vi vi phạm về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, tổ chức tháo dỡ nhanh các công trình vi phạm; tập trung lực lượng xử lý các điểm nóng, cương quyết không để người dân tái lấn chiếm, không để tình trạng các công trình xây dựng trái phép nhưng vẫn tồn tại.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh thừa nhận: Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Nha Trang nhìn chung đã đáp ứng yêu cầu của một đô thị văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, do thiếu sự kiểm soát chặt chẽ đã dẫn đến việc hình thành một số khu dân cư tự phát tại các xã: Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Phương… Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chấn chỉnh việc xây dựng trái phép.

Theo Việt Hương/Báo Đầu tư

Có thể bạn quan tâm