Khánh Hoà muốn áp dụng cơ chế đặc thù làm cao tốc Vân Phong – Nha Trang

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tuấn Tuân có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất triển khai tuyến đường bộ cao tốc phía Đông, đoạn Vân Phong - Nha Trang qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Khánh Hoà muốn áp dụng cơ chế đặc thù làm cao tốc Vân Phong – Nha Trang

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng giao cho tỉnh Khánh Hòa là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện hợp phần dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn Vân Phong – Nha Trang theo hình thức đối tác công tư PPP có sự tham gia phần vốn Nhà nước theo quy định. Tổng mức đầu tư dự kiến chưa bao gồm lãi vay là 12.906 tỷ đồng.

Đánh chú ý, UBND tỉnh Khánh Hòa xin được áp dụng cơ chế đặc thù theo Đề án "Thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030" khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng mong Chính phủ xem xét hỗ trợ tỉnh vay lại từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho phần giải phóng mặt bằng vì địa phương còn nhiều khó khăn, khả năng phát hành trái phiếu địa phương còn nhiều hạn chế.

Theo Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải, dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang có điểm đầu tại Km285 (nút giao phía nam hầm Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại Km368 (vị trí giao với Quốc lộ 27C, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), kết nối với dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 83 km, qui mô thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m; giai đoạn phân kỳ đầu sẽ làm với qui mô 4 làn xe nhưng bề rộng nền đường là 17 m, trong đó 4 - 5 km sẽ bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc; đường ô tô cao tốc thiết kế vận tốc 80 - 120 km/giờ.

Tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vừa được Ban quản lý dự án 7 trình Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc đầu tư xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải và hoàn chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, có năng lực lớn, an toàn tốc độ cao.

Đồng thời, dự án có vị trí quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7 để thoả thuận về hướng tuyến của dự án này.

Để bảo đảm hướng tuyến hoàn thiện, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Ban Quản lý dự án 7 và đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật lại tuyến đường hiện trạng và trong qui hoạch của địa phương, các vị trí giao cắt với sông, suối, kênh, công trình thủy lợi để có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí này.

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn cần cập nhật đường tỉnh từ Diên Đồng (từ cầu Diên Đồng, huyện Diên Khánh) đi Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) dài hơn 40,2km đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008 vào bản đồ hướng tuyến.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong cũng kiến nghị Ban Quản lý dự án 7 xem xét hướng tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang theo định hướng phát triển giao thông của qui hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong đã được duyệt.

Trong đó, lưu ý đến hướng tuyến có điều chỉnh cục bộ tại một số vị trí chồng lấn lên các dự án đầu tư đã triển khai tại Khu vực phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (100ha) thuộc xã Vạn Khánh và Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh).

Ban cũng đề nghị để tạo điều kiện phát triển kinh tế liên vùng nam Phú Yên - bắc Khánh Hòa, trong đó có tận dụng và phát huy sân bay Đông Tác, chủ đầu tư xem xét bổ sung thêm đoạn cao tốc Vân Phong - nam Phú Yên trong giai đoạn 2021 - 2025.

Có thể bạn quan tâm