Khánh thành công trình Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân

Ngày 15/1, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc tổ chức Lễ khánh thành công trình thanh niên Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân tại thị trấn Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Lễ khánh thành công trình thanh niên Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân
 Lễ khánh thành công trình thanh niên Tượng đài Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2015, có chiều cao 9m; trong đó chiều cao của tượng là 6,5m, chiều cao chân đế là 2,5m.

Công trình có không gian kiến trúc mở, nằm ở Trung tâm của huyện Vĩnh Tường.

Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Viết Xuân sinh ngày 20/1/1933, mất ngày 18/11/1964, là người con ưu tú của quê hương Vĩnh Phúc, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam.

Từ một chiến sỹ trinh sát thuộc C3 đoàn 99, đến tiểu đội trưởng trinh sát, trung đội trưởng pháo cao xạ, chính trị viên phó đại đội pháo cao xạ, ở bất kỳ cương vị nào, Nguyễn Viết Xuân cũng nêu cao quyết tâm chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc và gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Trong cuộc chiến chống thực dân Pháp xâm lược, anh đã cùng đồng đội dũng cảm chiến đấu trực tiếp với không quân địch ở Lũng Lô và được kết nạp vào Đảng CSVN ngày 5-1-1955 tại chiến trường Điện Biên Phủ.

Trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ, với vai trò là Bí thư chi bộ, chính trị viên đại đội pháo cao xạ, Nguyễn Viết Xuân đã nêu tấm gương sáng về tinh thần kiên quyết tiến công địch. Trong trận chiến với không quân địch ngày 18/11/1964 tại miền Tây tỉnh Quảng Bình, anh đã chỉ huy đơn vị đánh trả quyết liệt và bất chấp hiểm nguy, đến bên các khẩu đội pháo để khôi phục sức chiến đấu với khí phách của một người chỉ huy dũng cảm, anh bị thương nặng và đã anh dũng hy sinh.

Tiếng hô dõng dạc của anh: “Nhằm thẳng quân thù, bắn!” vang trên trận địa đánh quân thù đã trở thành khẩu lệnh khích lệ tinh thần chiến đấu của toàn đơn vị và trên khắp các chiến trường đánh Mỹ và cùng với bao tấm gương quả cảm, anh dũng, đã viết lên trang sử vàng, trở thành biểu tượng của truyền thống yêu nước, anh hùng của tuổi trẻ Việt Nam.

Ghi nhận những chiến công đó, Đảng, Nhà nước và Quân đội NDVN đã tặng thưởng anh nhiều phần thưởng cao quý và ngày 1/1/1967, anh được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Có thể bạn quan tâm